IAEA lo ngại khi Iran tăng cường sản xuất uranium

10:06, 11/06/2019
.

Người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hiệp Quốc (IAEA) bày tỏ lo ngại khi Iran tăng tốc sản xuất uranium đã làm giàu như lời đe dọa trước đó của nước này.

TIN LIÊN QUAN

 Giám đốc IEAE Yukiya Amano - Ảnh: REUTERS
Giám đốc IEAE Yukiya Amano - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters cho biết giám đốc IAEA Yukiya Amano đã không còn giữ giọng điệu bình tĩnh thường ngày khi nói rằng ông lo ngại về việc leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Ông Amano ngày 10-6 cho biết Iran hiện đang sản xuất thêm nhiều uranium đã làm giàu so với trước đây nhưng không rõ lượng uranium này đã đạt đến lượng dự trữ giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới hay không.

"Sản lượng đang tăng" - ông Amano phát biểu trong một cuộc họp báo.

Đánh giá của IAEA được đưa ra trong bối cảnh căng thăng leo thang giữa Mỹ và Iran trong những tuần gần đây, một năm sau khi Washington từ bỏ thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc thế giới ký với nhau để kiềm chế chương trình hạt nhân Tehran nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính.

Washington đã bắt đầu thắt chặt các biện pháp trừng phạt lên Iran kể từ tháng 5 trong khi yêu cầu các quốc gia và công ty khác phải ngừng nhập khẩu dầu của Iran.

Ngoài ra Mỹ cũng điều thêm lính đến khu vực để chống lại những gì mà nước này mô tả là các mối đe dọa từ Iran.

Đáp lại, Iran dọa sẽ tăng cường làm giàu uranium, nói rằng điều này sẽ phụ thuộc vào việc EU có bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online


 


.