Hạ viện thông qua gói viện trợ biên giới 4,5 tỉ USD, ông Trump tuyên bố phủ quyết

02:06, 26/06/2019
.

Hạ viện Mỹ phê chuẩn gói viện trợ 4,5 tỉ USD để giải quyết dòng người di cư ngày một đông dọc biên giới Mỹ - Mexico, bao gồm các tiêu chuẩn mới cho người bị giam giữ, sau một báo cáo về điều kiện kém vệ sinh của trẻ em di cư.

TIN LIÊN QUAN

 Người di cư trèo tường qua biên giới Mỹ từ phía Mexico ngày 22-6-2019 - Ảnh: REUTERS
Người di cư trèo tường qua biên giới Mỹ từ phía Mexico ngày 22-6-2019 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 26-6 đưa tin hạ viện do phe Dân chủ nắm đa số đã thông qua gói viện trợ với 230 phiếu thuận trên 195 phiếu chống, nhưng tương lai của dự luật lại không được đảm bảo.

Thượng viện, do Đảng Cộng hòa giữ đa số ghế, đang xem xét bản dự thảo ngân sách viện trợ biên giới, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật của hạ viện.

Ngày 1-5, ông Trump đã yêu cầu gói viện trợ cho các chương trình xây nhà, cung cấp thực phẩm, phương tiện vận chuyển và giám sát số lượng kỷ lục các gia đình Trung Mỹ đang xin tị nạn tại Mỹ.

Quá nhiều gia đình người di cư xin tị nạn đang khiến các trung tâm di trú tại các thành phố biên giới của Mỹ trở nên quá tải.

Tuần trước, các công tố viên cảnh báo về tình trạng quá tải, sau khi phát hiện hơn 300 trẻ di cư bị giam giữ quá tải trong điều kiện kém vệ sinh ở một đồn biên phòng tại biên giới bang Texas.

Phát hiện dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt, khiến cho quyền ủy viên cơ quan Bảo vệ Biên giới và hải quan (CBP), ông John Sanders, ngày 25-6 nộp đơn từ chức.

Các nghị sĩ Dân chủ ngày 25-6 nhấn mạnh rằng họ phê chuẩn gói viện trợ biên giới để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo, chứ không phải là nỗ lực hạn chế và ngăn cản người nhập cư của chính quyền.

"Dự luật của chúng tôi nhằm chống lại sự thô bạo của chính quyền đối với trẻ em. Dự luật này không ủng hộ chính sách giam giữ của chính quyền" - chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu trước cuộc bỏ phiếu.

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại hạ viện lên án dự luật là "thuốc độc". Họ nói rằng thích phiên bản 4,6 tỉ USD của thượng viện hơn. Trong phiên bản của thượng viện sẽ có một khoản trả cho thời gian làm thêm giờ của nhân viên cơ quan Thực thi Di trú và hải quan. Tuy nhiên thượng viện vẫn chưa thông qua phiên bản dự thảo này.

Hạ viện và thượng viện sau đó phải thông nhất một phiên bản của dự thảo trước khi trình lên ông Trump.
Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, bắt gần 800 người di cư không giấy tờ Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, bắt gần 800 người di cư không giấy tờ

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online


 


.