4 triệu người đã rời Venezuela vì khủng hoảng kinh tế, chính trị

12:06, 08/06/2019
.

Số liệu từ các cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc cho biết đã có khoảng 4 triệu người Venezuela rời bỏ nước mà đi vì tình hình khủng hoảng kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ.

TIN LIÊN QUAN

Người dân Venezuela - Ảnh: AP
Người dân Venezuela - Ảnh: AP


Theo Hãng tin Reuters, trong thông báo công bố ngày 7-6 của các cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc, đáng chú ý trong số 4 triệu người đó, có tới hơn 3 triệu người chỉ mới ra đi từ cuối năm 2015.

Quốc gia thành viên OPEC ở Nam Mỹ đã trải qua một giai đoạn dài lạm phát phi mã, thiếu thốn hàng hóa nhu yếu phẩm và thuốc men, trong khi những bất ổn chính trị vẫn chưa được giải quyết.

Tình trạng khủng hoảng càng lún sâu thêm kể từ khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt với Venezuela, trong đó có cả lĩnh vực kinh tế trọng yếu của nước này là dầu mỏ, nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Maduro để ủng hộ cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

"Tốc độ di dân khỏi Venezuela đã rất đáng lo ngại", Cơ quan cứu trợ người tị nạn của LHQ (UNHCR) và Tổ chức Di dân quốc tế (IMO) nêu quan điểm trong báo cáo chung về thực trạng.

Cũng theo báo cáo này, các số liệu mới "báo động" cho thấy nhu cầu cấp thiết cần phải hỗ trợ những nước đang tiếp nhận lượng di dân khổng lồ từ Venezuela, chủ yếu tại khu vực châu Mỹ latinh, trong đó dẫn đầu là Colombia với 1,3 triệu người, sau đó là Peru, Chile, Ecuador, Brazil và Argentina.

Tổng thống Peru ngày 6-6 tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì lệnh trục xuất những người Venezuela có tiền án chừng nào còn thấy cần.

Khoảng 3,2 triệu trẻ em tại Venezuela, tương đương tỉ lệ cứ 3 trẻ em tại đây lại có 1 em cần sự hỗ trợ nhân đạo, theo một thông cáo độc lập của Quỹ nhi đồng LHQ, cũng phát đi ngày 7-6.

Tỉ lệ trẻ tử vong dưới 5 tuổi đã tăng gấp đôi từ 14/1.000 trẻ sinh ra năm 2010/2011 lên 31/1.000 trẻ sinh năm 2017.

Mỹ sẽ chấp nhận các hộ chiếu hết hạn của Venezuela

Chính quyền tổng thống Trump ngày 7-6 cho biết sẽ chấp nhận tính hợp pháp của các hộ chiếu Venezuela thêm 5 năm nữa sau mốc thời gian hết hạn ghi trên đó.

Theo Hãng tin AP, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các hộ chiếu của người Venezuela sẽ được gia hạn thêm 5 năm sau khi hết hạn, và có thể được dùng để nộp đơn xin cấp visa cũng như nhập cảnh vào Mỹ. Đây là động thái Mỹ đồng thuận với một sắc lệnh do Quốc hội Venezuela (phe đối lập kiểm soát) phê chuẩn.

Gần đây nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã ký sắc lệnh kéo dài thời hạn có hiệu lực của các hộ chiếu Venezuela. Việc nhận được hộ chiếu mới hay xin gia hạn thêm hộ chiếu là thủ tục tốn nhiều thời gian và tiền bạc với không ít người dân Venezuela.

Nhiều người trong số khoảng 4 triệu dân Venezuela di tản tới các nước khác trong những năm gần đây đã không có hộ chiếu hợp lệ.

Mỹ là một trong nhiều nước hiện đang chấp nhận các hộ chiếu hết hạn của Venezuela.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.