Quốc vương Brunei trả lại bằng danh dự cho Đại học Oxford

08:05, 24/05/2019
.

Sau những chỉ trích về đạo luật tử hình người quan hệ đồng giới, Quốc vương Hassanal Bolkiah của Brunei đã trả lại bằng danh dự cho Đại học Oxford của Anh.

 Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah - Ảnh: REUTERS
Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah - Ảnh: REUTERS


Từ tháng 4-2019, hơn 120.000 người đã ký thư kêu cầu ĐH Oxford thu hồi lại bằng danh dự từng trao cho vị quốc vương của quốc gia giàu dầu mỏ này vào năm 1993.

Hãng tin Reuters ngày 24-5 dẫn lời ĐH Oxford cho biết quốc vương Brunei đã trả lại tấm bằng từ ngày 6-5 trong khi trường này đang xem xét rút lại bằng.

"Trong quá trình xem xét, trường đã viết thư thông báo cho quốc vương vào ngày 26-4-2019, hỏi ý kiến của ông trước ngày 7-6-2019. Trong thư trả lời đề ngày 6-5, quốc vương quyết định trả lại bằng" - Trường Oxford cho biết.

Trước đó, trong hành động rất hiếm thấy nhằm xoa dịu các phản đối, Quốc vương Brunei đã thông báo hoãn áp dụng việc thi hành án tử hình đối với người có quan hệ tình dục đồng giới ở nước này.

Vào ngày 3-4, Brunei - quốc gia bé nhỏ ở vùng Đông Nam Á - đã khiến cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh khi thông báo sẽ áp dụng luật Hồi giáo Sharia nguyên gốc để trừng phạt tội dâm ô, ngoại tình và hiếp dâm bằng án tử hình, trong đó có biện pháp ném đá người phạm tội đến chết.

Đạo luật vấp phải sự chỉ trích của Liên Hiệp Quốc và những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới, trong đó có diễn viên George Clooney và nghệ sĩ Elton John.

Nhiều công ty đa quốc gia cũng cấm nhân viên sử dụng khách sạn ở Brunei cũng như hạn chế quảng bá du lịch tại nước này.

Không chỉ Brunei, nhiều quốc gia châu Á cũng cấm quan hệ đồng giới như Myanmar, Malaysia và Singapore. Indonesia gần đây cũng tăng cường các đợt truy quét nhắm vào cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online


 


.