Nhà vua Thái Maha Vajiralongkorn đăng cơ

09:05, 05/05/2019
.

Vua Maha Vajiralongkorn chính thức đăng cơ ngày 4-5-2019 sau khi cha ông, cố vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà năm 2016, trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri từ năm 1782.

Nhà vua Thái Lan ngồi lên ngai vàng và đội chiếc vương miện cao 66cm, nặng 7,3kg - Ảnh: REUTERS
Nhà vua Thái Lan ngồi lên ngai vàng và đội chiếc vương miện cao 66cm, nặng 7,3kg - Ảnh: REUTERS


Sáng 4-5, các nghi thức của ngày đầu tiên và được xem là quan trọng nhất trong sự kiện chính thức đăng cơ của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã diễn ra.

Hầu hết người dân xứ sở chùa vàng chưa từng chứng kiến lễ đăng cơ của một nhà vua Thái Lan, vì một sự kiện như vậy diễn ra gần nhất cách đây đã 69 năm, khi cố vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi vào năm 1950.

Tham dự lễ đăng cơ của Vua Maha Vajiralongkorn có tân Hoàng hậu Suthida, nữ tướng được phong hậu và trở thành người vợ thứ tư của nhà vua Thái Lan chỉ 3 ngày trước lễ lên ngôi.

Theo Reuters, lễ đăng cơ bắt đầu lúc 10h09 sáng cùng ngày với nghi thức đầu tiên là tắm tẩy trần ở Cung Chakrabat Biman và nghi thức quán đỉnh (rót nước thiêng lên đầu).

Nhà vua Vajiralongkorn xuất hiện với trang phục màu trắng khi tiến hành nghi thức thanh tẩy của hoàng gia, ngồi dưới đài phun nước và dội nước thánh lên đầu.

Đức tăng thống Phật giáo Thái Lan cũng rót nước thiêng lên người nhà vua, theo sau là các tu sĩ Bà La Môn và thành viên hoàng gia Thái Lan.

Nước thiêng được lấy từ 5 dòng sông lớn ở Thái Lan là Bang Pakong, Pasak, Chao Phraya, Ratchaburi và Phetchaburi cùng 4 ao thiêng cổ ở tỉnh Suphan Buri là Sa Ket, Sa Kaeo, Sa Khongkha và Sa Yamuna.
Các nghi thức đăng cơ của các vị vua Thái Lan là sự pha trộn giữa Phật giáo và đạo Bà la môn từ nhiều thế kỷ trước. Một trong nhiều tước hiệu chính thức của nhà vua Vajiralongkorn là Rama X, hay vị vua thứ 10 của triều đại Chakri được thành lập vào năm 1782.
 

Theo PV.Tuổi trẻ Online

 


.