Mỹ ra hạn chót cho Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi thương vụ mua S-400 với Nga

08:05, 22/05/2019
.

 Mỹ được cho là đã ra thời hạn cuối cùng với Thổ Nhĩ Kỳ để hủy vụ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, bằng không Ankara sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Tổ hợp S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)
Tổ hợp S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)


Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không hủy hợp đồng S-400 với Nga và không mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ vào cuối tuần đầu tiên của tháng 6, Ankara sẽ gặp hậu quả tiêu cực, NBC News ngày 21/5 dẫn các nguồn thạo tin, cho hay.

Hậu quả mà Ankara có thể phải đối mặt nếu họ vẫn nhận S-400 bằng mọi giá bao gồm bị đẩy ra khỏi chương trình sản xuất máy bay F-35 do Mỹ đứng đầu, không được nhận bàn giao 100 chiếc F-35 như cam kết, chịu các lệnh trừng phạt. Các biện pháp này đều có thể gây tổn hại tới vị thế của Ankara tại NATO.

Tháng 12/2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kí thỏa thuận để Ankara nhận hệ thống S-400. Mỹ và NATO từ đó đã chỉ trích sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, viện dẫn lý do về an ninh và sự không tương thích giữa hệ thống Nga và NATO.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ quay lưng với Nga, thậm chí từng đưa ra tối hậu thư yêu cầu họ chọn ở lại NATO hoặc mua lá chắn tên lửa của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng thương vụ mua hệ thống phòng thủ là vấn đề thuộc chủ quyền của họ và vụ mua bán là “ván đã đóng thuyền”. Ankara kiên quyết có được S-400 bằng mọi giá.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18/5 khẳng định Ankara cũng sẽ hợp tác với Moscow trong việc sản xuất hệ thống phòng không tối tân hơn, S-500.

Trước đó, ngày 16/5, Mỹ chấm dứt thỏa thuận ưu đãi thương mại với Ankara. Giới quan sát đánh giá đây có thể là đòn trả đũa của Washington khi Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết theo thương vụ S-400 tới cùng.

Thương vụ này bao gồm 4 hệ thống S-400 trị giá 2,5 tỷ USD. Lô đầu tiên dự kiến được giao vào tháng 7/2019.

Hiện thời, S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) được coi là hệ thống phòng thủ tầm xa tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 

 


.