Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu tại vùng Vịnh để tăng giá dầu thô

07:05, 31/05/2019
.

Ngoại trưởng Mỹ đã cáo buộc Iran tấn công các tàu dầu ngoài khơi UAE vì muốn tăng giá mặt hàng này trên toàn thế giới.

TIN LIÊN QUAN

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30/5 đã đưa ra tuyên bố trên. Theo ông Pompeo, 4 tàu chở dầu gồm 2 tàu từ Ả rập Xê út, 1 tàu Na Uy và 1 tàu của UAE đã bị Iran tấn công có chủ đích hôm 12/5 tại vùng đặc quyền kinh tế của UAE ở vịnh Oman.

“Đó là nỗ lực của Iran nhằm tăng giá dầu thô trên toàn thế giới”, ông Pompeo nói với giới truyền thông trước khi bắt đầu lên đường sang châu Âu công du.

Ông Pompeo tuần trước nói với CNBC rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo giá dầu sẽ không tăng vọt trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực trừng phạt và cô lập ngành công nghiệp dầu thô chủ chốt của Iran.

Ngày 30/5, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cảnh báo Mỹ sẽ trừng phạt bất cứ quốc gia nào mua dầu của Iran từ sau khi các lệnh miễn trừ hết hạn hôm 2/5.

Ông Hook cũng là người vào hôm qua tuyên bố rằng Mỹ sẽ đáp trả bằng sức mạnh quân sự nếu các lợi ích của họ bị xâm phạm bởi Iran.

Phát biểu ngày 29/5 tại Abu Dhabi, UAE, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu. Một ngày sau đó, quan chức này tuyên bố các bằng chứng cho thấy Tehran đứng sau vụ tấn công sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới.

Căng thẳng Mỹ và Iran bắt đầu có dấu hiệu bùng phát trở lại 1 năm trước đây khi Washington đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 và bắt đầu áp dụng trở lại các lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực tối đa cho Tehran.

Iran cho tới thời điểm này tuyên bố rằng họ không muốn chiến tranh nhưng không sợ chiến tranh và sẽ không dễ dàng bị khuất phục.

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.