Cựu tướng quân đội Indonesia thách thức kết quả bầu cử tổng thống

10:05, 25/05/2019
.

Cựu tướng quân đội Indonesia Prabowo Subianto đã nộp kiện ra Tòa án Hiến pháp với cáo buộc rằng ông thua cuộc trước đương kim Tổng thống Joko Widodo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước do tình trạng gian lận phiếu bầu tràn lan, những cáo buộc vốn gây ra tình trạng bạo động ở Jakarta những ngày gần đây.

TIN LIÊN QUAN

 Ông Subianto (trái) đã thua cuộc trước đương kim Tổng thống Widodo (phải) trong cuộc bầu cử hồi tháng trước (Ảnh: Getty)
Ông Subianto (trái) đã thua cuộc trước đương kim Tổng thống Widodo (phải) trong cuộc bầu cử hồi tháng trước (Ảnh: Getty)


AFP đưa tin, nhóm pháp lý của ông Subianto ngày 24/5 đã chính thức nộp đơn kiện về kết quả bầu cử ra Tòa án Hiến pháp Indonesia. Tòa án dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tháng 6.

“Tiến trình trình đơn kiện và các nỗ lực pháp lý khác là các bước đi nhằm đảm bảo rằng chúng ta có thể tiến hành các cuộc bầu cử công bằng và tự do”, bạn đồng hành tranh cử của ông Subianto, Sandiaga Uno, phát biểu trước báo giới.

Ủy ban bầu cử KPU ngày 21/5 đã thông báo rằng đương kim Tổng thống Joko Widodo giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước với 55% phiếu bầu, trong khi đối thủ Subianto giành 44,5% phiếu bầu.

Sau tuyên bố trên, ông Subianto đã liên tục phát đi các cáo buộc có tình trạng gian lận bầu cử tràn lan theo hướng có lợi cho Tổng thống Widodo. Hàng nghìn người ủng hộ ông Subianto đã xuống đường ở thủ đô Jakarta để phản đối kết quả bầu cử.

Ủy ban bầu cử cho biết không có bằng chứng về tình trạng gian lận phiếu bầu có hệ thống, và các nhà quan sát độc lập cho rằng cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng và tự do.

Vào năm 2014, ông Subianto cũng thua cuộc trong một cuộc chiến pháp lý tương tự, khi ông thất bại trước ông Widodo trong bầu cử tổng thống.

Các vụ bạo động đã khiến 8 người chết, trong đó có 3 người vị thành niên, và 737 người bị thương. Mức độ bạo lực tại thủ đô Jakarta được cho là chưa từng xảy ra trong nhiều năm trở lại đây.

Thủ đô của Indonesia tương đối yên tĩnh vào hôm qua, nhưng hàng nghìn nhân viên an ninh vẫn làm nhiệm vụ để đề phòng các vụ bạo động tái diễn. Khoảng 60.000 binh sĩ và ảnh sát đã được triển khai trên khắp thủ đô Jakarta trong những ngày qua nhằm đối phó với các cuộc biểu tình bạo lực.
Thủ đô Jakarta biến thành “chiến trường” vì bạo động sau bầu cử

Theo An Bình/Dân Trí

 


.