Ông Maduro đồng ý nhận viện trợ nhân đạo quốc tế thông qua Chữ thập đỏ

02:04, 11/04/2019
.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố đạt được thỏa thuận với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để đưa viện trợ nhân đạo vào nước này trong bối cảnh Venezuela đang thiếu lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cơ bản.


Khủng hoảng kinh tế nổ ra tại quốc gia giàu dầu mỏ này khiến Tổng thống Maduro ngày càng chịu nhiều áp lực. Trong một động thái bất ngờ, ông Maduro ngày 10-4 phát biểu trên truyền hình quốc gia và đài phát thanh Venezuela rằng chính phủ của ông và Ủy ban Chữ thập đỏ đã đồng ý "hợp tác cùng với các cơ quan LHQ để đưa tất cả những viện trợ nhân đạo cần thiết cho người dân Venezuela", theo AFP.

Trước đó, ông Maduro phủ nhận Venezuela đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng nhân đạo và đổ lỗi cho Mỹ khi nói rằng các biện pháp trừng phạt của Washington đã làm suy yếu nền kinh tế của Venezuela.

 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Dinh tổng thống Miraflores ở Caracas ngày 10-4-2019 - Ảnh: AFP
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Dinh tổng thống Miraflores ở Caracas ngày 10-4-2019 - Ảnh: AFP


Tháng 1-2019, lãnh đạo phe đối lập Guaido từng nỗ lực mang hàng viện trợ như thực phẩm và thuốc men từ các điểm tập kết ở Colombia, Brazil và đảo Curacao vào Venezuela nhưng thất bại trước sự can thiệp của quân đội Venezuela được cho là ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Maduro cho rằng nếu nhận hàng viện trợ, phần lớn là từ Mỹ, sẽ là bước đầu tiên cho phép Washington có cớ can thiệp vào nội bộ Venezuela.

Trong tuyên bố ngày 10-4, ông Maduro khẳng định chiến dịch viện trợ mới này nên được "quản lý tách bạch khỏi chính trị, thông qua các kênh hợp pháp và được tôn trọng".

Báo cáo nội bộ tháng 3 của LHQ cho biết 1/4 trong số 30 triệu dân Venezuela đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. LHQ ước tính khoảng 3,7 triệu người Venezuela đang đói và 22% trẻ em dưới 5 tuổi bị đói kinh niên.

Bên cạnh việc thiếu thực phẩm và thuốc men, Venezuela đang đối mặt với siêu lạm phát vào mức khoảng 10 triệu phần trăm trong năm 2018.

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, lãnh đạo Cuba Raul Castro ngày 10-4 cho biết Cuba không bao giờ bỏ rơi đồng minh Venezuela bất chấp "tối hậu thư" của Mỹ, thậm chí khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm nhiều biện pháp trừng phạt lên Havana vì sự hỗ trợ của nước này đối với Caracas.

Theo Anh Thư/Tuổi Trẻ Online

 


.