Ông Kim Jong-un ra điều kiện và hạn chót nối lại thượng đỉnh lần 3 với ông Trump

09:04, 13/04/2019
.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12/4 nói rằng, ông chỉ gặp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu Washington thay đổi thái độ, đưa ra thỏa thuận “công bằng, hai bên đều chấp nhận được”, hãng tin KCNA cho biết.
 

 Ông Kim Jong-un ra điều kiện và hạn chót nối lại thượng đỉnh lần 3 với ông Trump - 1 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)
Ông Kim Jong-un ra điều kiện và hạn chót nối lại thượng đỉnh lần 3 với ông Trump - 1 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)


Hãng tin KCNA dẫn phát biểu của ông Kim Jong-un tại phiên họp quốc hội Triều Tiên ngày 12/4 cho biết, ông sẽ chờ "đến cuối năm nay" để Mỹ quyết định có thay đổi thái độ để nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên hay không. "Điều cần thiết với Mỹ là chấm dứt cách toan tính hiện nay, hợp tác với chúng tôi bằng một phương thức mới", ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thêm: "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hồi tháng 2 đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu nhưỡng bước đi trong quyết định chiến lược của chúng ta (Triều Tiên) có đúng đắn hay không, khiến chúng ta thận trọng về việc liệu Mỹ có thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương hay không".

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump vẫn tốt đẹp nhưng sẽ không có hội nghị thượng đỉnh lần 3 nếu Mỹ lặp lại kịch bản của hội nghị lần 2. Theo ông Kim, tại hội nghị lần 2, Mỹ đã đưa ra những yêu cầu "hoàn toàn không thực tiễn" và Mỹ "cũng không thực sự muốn mặt đối mặt để giải quyết vấn đề".

Nói về triển vọng hội nghị thượng đỉnh lần 3, ông Kim cho biết: “Nếu Mỹ đề xuất tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 với một thái độ và phương thức đúng đắn, chúng tôi sẵn sàng gặp gỡ thêm một lần nữa. Tôi không hề ngần ngại ký kết một thỏa thuận, song thỏa thuận đó phải đáp ứng được cả lợi ích của Triều Tiên và Mỹ, phải là thỏa thuận công bằng, hai bên đều có thể chấp nhận. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ và tính toán của Mỹ”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, Bình Nhưỡng sẽ “kiên nhẫn” chờ đến cuối năm nay để Washington đưa ra “quyết định can đảm”.

Những bình luận trên của ông Kim Jong-un được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần để ngỏ khả năng nối lại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3 và khẳng định quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn rất tốt đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 11/4, ông Trump tuyên bố, Mỹ sẽ duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên và rằng hiện giờ chưa phải lúc để nối lại các dự án hợp tác kinh tế liên Triều.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội hôm 27-28/2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận hay tuyên bố chung nào về giải trừ hạt nhân do bất đồng về dỡ bỏ lệnh trừng phạt.
Washington nói rằng, Bình Nhưỡng muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt trong khi không sẵn sàng giải trừ hạt nhân hoàn toàn. Bình Nhưỡng đã phản bác tuyên bố này và khẳng định chỉ đề nghị được dỡ bỏ trừng phạt một phần và cam kết giải trừ hạt nhân từng bước. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hồi tháng trước cho biết, Triều Tiên có thể chấm dứt các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ nếu cần thiết.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.