Nhật Bản sẵn sàng bắt đầu một triều đại mới

03:04, 30/04/2019
.

Từ ngày 1/5, đất nước Nhật Bản bước vào một triều đại mới - triều đại Lệnh Hòa. Đây là triều đại thứ 248 trong lịch sử Nhật Bản và là triều đại đầu tiên được truyền ngôi.

 Nhật hoàng Akihito (phải) và Hoàng thái tử Naruhito vẫy tay chào đám đông tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty
Nhật hoàng Akihito (phải) và Hoàng thái tử Naruhito vẫy tay chào đám đông tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Getty


Vào 17h ngày 30/4 theo giờ Nhật Bản (tức 19h theo giờ Việt Nam), Nhà vua Akihito sẽ chính thức thoái vị, chấm dứt 31 năm trị vì và nhường ngôi cho Hoàng thái tử Naruhito.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại với đất nước Nhật Bản. Đến thời điểm này, việc chuẩn bị đã hoàn tất và Nhật Bản đã sẵn sàng cho lễ thoái vị.

Trong năm nay, Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức nhiều lễ hội để chúc mừng triều đại mới, đồng thời lấy ngày sinh của Hoàng thái tử Naruhito, ngày 23/2, làm ngày lễ quốc gia.

Vào lúc này, công tác chuẩn bị cho lễ thoái vị của Nhà vua Akihito cũng như lễ đăng quang của Hoàng thái tử Naruhito đã hoàn tất. Người dân Nhật Bản sẽ chia tay thời kỳ Bình Thành và chào đón thời kỳ Lệnh Hòa trong niềm hân hoan.

Buổi lễ khá ngắn gọn này sẽ diễn ra tại căn phòng được coi là linh thiêng nhất của Cung điện Hoàng gia. Khoảng 300 người sẽ tham dự sự kiện được truyền hình trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Người của Hoàng gia mang vào phòng chiếc ấn cùng sự hiện diện của 3 vật báu linh thiêng: Một thanh kiếm, một viên ngọc và chiếc gương - biểu tượng của ngai vàng, tất cả đều theo một truyền thuyết từ thời cổ xưa.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tuyên bố về việc thoái vị sau khi lời phát biểu cuối cùng của Nhật hoàng Akihito. Tham dự lễ thoái vị còn có Hoàng hậu Michiko, Thái tử Naruhito và Công nương Masako cùng lãnh đạo của cả hai viện Quốc hội và các thẩm phán của Tòa án tối cao. Được biết, vị vua Nhật Bản thoái vị gần đây nhất là vào năm 1817.

Hàng nghìn cảnh sát sẽ được triển khai tại các địa điểm quan trọng tại Tokyo, đặc biệt là tại khu vực hoàng cung. Một lực lượng đặc biệt đã được triển khai với sự tham gia của các thiết bị bay không người lái để bảo đảm an ninh dưới mặt đất và trên không. Cảnh sát sẽ chặn các phương tiện xe cộ kiểm tra và phát hiện các vật thể khả nghi.

Trên toàn đất nước, người dân Nhật Bản sẽ có một kì nghỉ 10 ngày để chào đón sự kiện bắt đầu triều đại mới. Người dân Nhật Bản kỳ vọng dưới sự trị vì của Nhật hoàng Naruhito, đất nước Mặt trời mọc sẽ tiếp tục có những thay đổi tích cực, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân.

Nhật hoàng Akihito: Vị hoàng đế của những điều đầu tiên

Nhật hoàng Akihito, 85 tuổi, sẽ kết thúc 3 thập niên trị vì của ông vào ngày 30/4 sau khi tự nguyện thoái vị vì các vấn đề sức khỏe. Đây cũng là lần thoái vị đầu tiên của một Nhật hoàng kể từ năm 1817.

Nhật hoàng Akihito là vị hoàng đế của những lần đầu tiên. Ông là vị hoàng đế đầu tiên trị vì dưới hiến pháp hòa bình do Mỹ soạn thảo sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ông cũng là vị hoàng đế đầu tiên kết hôn với một thường dân và cũng là vị hoàng đế đầu tiên chăm sóc con cái tại nhà cùng vợ.

Công chúng đã bày tỏ sự thông cảm khi Nhật hoàng Akihito có bài phát biểu hiếm hoi trên sóng truyền hình hồi năm 2016 để thông báo ý định thoái vị với lý do tuổi cao và sức khỏe yếu. Chính phủ Nhật Bản sau đó phải thông qua một đạo luật đặc biệt để cho phép Nhật hoàng thoái vị.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã thực hiện các chuyến thăm chính thức tới 28 quốc gia. Nhật hoàng và Hoàng hậu cũng dẫn đầu những nỗ lực chia sẻ với các nạn nhân, hỗ trợ và cứu trợ sau các thảm họa lớn. Nhật hoàng và Hoàng hậu đã đi tới mọi khu vực trên đất nước Nhật Bản và thực hiện 500 chuyến thăm tới các trung tâm dành cho trẻ em, người già và người khuyết tật.
 

Theo An Bình/Chinhphu.vn

 


.