Nga cảnh báo NATO về biển Đen

02:04, 14/04/2019
.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hôm 13-4 khẳng định việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng hoạt động tại biển Đen sẽ gây bất ổn trong khu vực.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Chính sách Ngoại giao và Quốc phòng, ông Grushko còn nhấn mạnh rằng Moscow sẽ có những động thái "tương ứng".

"Tất nhiên, chúng ta sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để trung hòa các mối đe dọa đến từ việc NATO gia tăng hoạt động trên biển Đen. Chúng ta sẽ theo dõi sát sao kế hoạch của NATO và chúng ta sẽ hành động tương ứng" – ông Grushko tuyên bố.

Ảnh chụp tàu khu trục USS Jaon Dunham hoạt động trên biển Đen. Ảnh: Sputnik
Ảnh chụp tàu khu trục USS Jaon Dunham hoạt động trên biển Đen. Ảnh: Sputnik


Cũng theo ông Grushko, Bộ Ngoại giao Nga tin rằng vấn đề an ninh trên biển Đen cần được giải quyết dựa trên sự hợp tác của các nước ven biển. Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Grushko còn bày tỏ hy vọng rằng Lực lượng Hải quân biển Đen (BLACKSEAFOR) sẽ hoạt động trở lại. BLACKSEAFOR bao gồm 6 quốc gia ven biển: Bulgaria, Georgia, Nga, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine. Lực lượng này chấm dứt hoạt động theo sau khủng hoảng Ukraine 2014.

Hồi đầu tháng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ "tăng cường hiện diện hải quân ở biển Đen, với việc các nhóm hải quân của NATO sẽ tiến hành tập trận cũng như viếng thăm cảng".

Moscow từng nhiều lần thể hiện quan ngại về việc NATO tăng cường hiện diện quân sự tại châu Âu. Điện Kremlin nhấn mạnh Moscow không phải là một mối đe dọa đối với những quốc gia khác, song sẽ không làm ngơ trước những hành động làm tổn hại lợi ích của họ.

Ở một diễn biến khác, Nga đã phô diễn sức mạnh hải quân trên biển Đen trong bối cảnh các nước NATO tập trung tại đây để tiến hành cuộc tập trận chung "Sea Shield 2019" (Lá chắn biển 2019).

"Cuộc tập trận tác chiến thường lệ đang được tiến hành cùng lúc với cuộc tập trận Sea Shield 2019 của Hải quân NATO. Sea Shield luôn là một phụ tá tốt cho Hạm đội biển Đen phô diễn kỹ năng trong một tình huống tác chiếc thực sự" – Quân đội Nga khẳng định.

Máy bay Nga phô diễn sức mạnh trên biển Đen trong bối cảnh NATO chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận chung Sea Shield 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Cao Lực/NLĐO

 


.