Indonesia bước vào cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới

08:04, 17/04/2019
.

Các cử tri Indonesia bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử một ngày lớn nhất thế giới hôm nay (17-4) khi các điểm bỏ phiếu đã mở ở khu vực phía đông để bầu ra tổng thống và quốc hội mới.
 

 Người dân Indonesia bỏ phiếu ngày 17-4 - Ảnh: STRAITSTIMES
Người dân Indonesia bỏ phiếu ngày 17-4 - Ảnh: STRAITSTIMES


Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Joko Widodo, một doanh nhân kinh doanh đồ nội thất đã bước vào chính trường 14 năm trước trên cương vị một thị trưởng thành phố nhỏ, đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội tái đắc cử trước đối thủ cũ của ông là chính trị gia Prabowo Subianto, người từng thua sát nút ông Widodo ở cuộc bầu cử năm 2014.

Kinh tế nổi lên là vấn đề chi phối chính trong chiến dịch vận động tranh cử kéo dài suốt 6 tháng qua, mặc dù bên cạnh đó, vấn đề nổi bật không kém là những chính sách liên quan tới người Hồi giáo tại quốc gia có số người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới này.

Các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy đương kim tổng thống Widodo đang dẫn trước với cách biệt 2 con số. Tuy nhiên phe đối lập cho rằng cuộc đua chính thức sẽ kéo gần hơn nhiều khoảng cách đó.

Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các cử tri tại tỉnh miền đông Papua, nơi có múi giờ đi trước thủ đô Jakarta tới 2 tiếng, đã bắt đầu xếp hàng thực hiện quyền công dân.

Trong khi đó có khoảng 100 tín đồ, hầu hết là những người ủng hộ ông Prabowo, đã mặc đồ trắng, tập trung tại đền thờ ở trung tâm thủ đô Jakarta để cầu nguyện lúc sáng sớm, trước khi bỏ phiếu vào 7h00 theo giờ địa phương.

Gần 350.000 cảnh sát và binh sĩ sẽ cùng 1,6 triệu nhân viên bán quân sự được điều động đảm bảo an toàn trên toàn quốc trong ngày bầu cử tại quốc gia có 17.000 hòn đảo.

Hơn 192 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bầu để lựa chọn tổng thống và cả các cơ quan lập pháp cấp nhà nước và địa phương. Hơn 245.000 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu lúc 7h00 sáng (tức 5h00 sáng theo giờ Việt Nam) tại khu vực phía đông và sẽ kết thúc lúc 13h00 cùng ngày, tức 13h00 theo giờ Việt Nam, ở khu vực phía tây.

Cử tri sẽ phải đưa ra quyết định với 5 lá phiếu để bầu các vị trí: tổng thống, phó tổng thống và các đại diện cho họ ở cơ quan lập pháp quốc gia và khu vực.

Các kết quả kiểm phiếu nhanh chưa chính thức sẽ được công bố nhiều giờ sau khi kết thúc bỏ phiếu. Ứng cử viên tổng thống giành chiến thắng có thể biết được vào cuối ngày hôm nay (17-4).

Tuy nhiên các kết quả chính thức sẽ được công bố trong tháng 5. Nếu có bất cứ tranh cãi nào, tòa án Hiến pháp sẽ có 14 ngày để ra phán quyết.

Theo D. KIM THOATuổi Trẻ Online


 


.