Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ 737 Max, Boeing ngưng toàn bộ dòng máy bay gặp nạn

08:03, 14/03/2019
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tạm ngừng bay đối với dòng máy bay Boeing 737 Max gặp nạn làm chết 157 người tại Ethiopia ngày 10/3. Boeing cũng quyết định tương tự.

Tổng thống Trump ngày 13/3 đã ra lệnh tạm ngừng bay đối với các máy bay Boeing 737 Max, sau vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3, khiến 157 người thiệt mạng, cũng là vụ tai nạn thứ 2 của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng, theo Guardian.

"Các máy bay đang hoạt động trên không sẽ được cho tạm ngừng bay nếu chúng thuộc dòng 737 Max. Các máy bay này sẽ được tạm ngừng bay khi chúng đến đích", ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng.
 

Một máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng American Airlines chuẩn bị hạ cánh ở sân bay LaGuardia ở New York ngày 12/3. Ảnh: Reuters.
Một máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng American Airlines chuẩn bị hạ cánh ở sân bay LaGuardia ở New York ngày 12/3. Ảnh: Reuters.


Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay Boeing cũng quyết định tạm thời dừng hoạt động dòng máy bay này, do "hết sức thận trọng và để khiến công chúng an tâm", nhưng cũng nói thêm hãng này "tin tưởng hoàn toàn vào sự an toàn của 737 Max".

Trong những ngày qua, dù nhiều nước tạm thời cấm dòng máy bay này, Mỹ vẫn giữ lập trường tin tưởng vào 737 Max, trong khi nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.Ngày 14/3, Canada, Ai Cập, Thái Lan và Việt Nam gia nhập danh sách những nước cấm 737 Max.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết những bằng chứng mới và dữ liệu vệ tinh mới được xử lý là cơ sở của quyết định cấm bay của Tổng thống Trump. Đây là lần thứ hai FAA ngừng hoạt động một dòng máy bay của Boeing trong vòng 6 năm qua. Cơ quan này đã từng ngừng bay dòng 787 Dreamliner năm 2013 do các vấn đề với pin.

“Chúng tôi thấy một cách rõ ràng hơn rằng máy bay Ethiopian Airlines có đường bay khá giống và phản ứng một cách tương tự máy bay Lion Air”, Dan Elwell, quyền cục trưởng FAA nói, so sánh vụ tai nạn ngày 10/3 với vụ tai nạn ở Indonesia cách đây 5 tháng.

Theo Trọng Thuấn/news.zing.vn



 


.