Đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập liên minh 7 đảng

03:03, 27/03/2019
.

Đảng Pheu Thai - đảng ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tuyên bố thành lập một chính phủ liên minh gồm 7  đảng với 255/500 ghế tại Hạ viện.

 Đại diện đảng Pheu Thai và các đảng khác ký thỏa thuận thành lập liên minh. Ảnh: Bangkok Post.
Đại diện đảng Pheu Thai và các đảng khác ký thỏa thuận thành lập liên minh. Ảnh: Bangkok Post.


Sáng 27.3, bà Khunying Sudarat Keyuraphan - ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai cho biết, đảng này và 6 đảng phái khác thành lập một chính phủ liên minh.

Bangkok Post cho hay, tại cuộc họp báo ở khách sạn Lancaster - đối diện trụ sở Đảng Pheu Thai trên đường Phetchaburi, Bangkok - có đại diện đảng Tương lai mới (Future Forward), Seri Ruam Thai, Pheu Chart, Prachachart và đảng Quyền lực Nhân dân Thái (Thai People Power). Trong cuộc họp báo không có đại diện nào từ đảng Nền Kinh tế mới (New Economy).

Các nhà lãnh đạo của 6 đảng có mặt trong cuộc họp báo để ký vào thỏa thuận.  

Bà Khunying Sudarat Keyuraphan cho biết, đảng Pheu Thai của bà vẫn đang tích cực tìm kiếm thêm đồng minh.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch đảng Tương lai mới Thanathorn Juangroongruangkit khẳng định đảng này ủng hộ Pheu Thai.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Prachachat -  Wan Muhamad Nor Matha nói rằng, việc thành lập một chính phủ với thiểu số trong Hạ viện sẽ là đi ngược lại với nguyện vọng của người dân, gây ra tình trạng không ổn định và sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia.

Nhà lãnh đạo đảng Nền kinh tế mới Mingkwan Sangsuwan đã không xuất hiện tại cuộc họp báo nhưng tổng thư ký Pheu Thai Phumtham Wechayachai cho biết, đảng Nền kinh tế mới nằm trong liên minh.

Ông Mingkwan xác nhận sự tham gia liên minh này vào tối 26.3. "Tôi là người giữ lời và giữ lập trường chính trị" - ông Mingkwan viết trên Facebook vào khoảng 19h tối 26.3. Đảng của ông có 6 ghế theo kết của bầu cử chưa chính thức trong cuộc bầu cử ở Thái Lan hôm 24.3.

Theo Thanh Hà/LĐO

 


.