Cựu thủ tướng Thái Abhisit từ chức lãnh đạo đảng sau thất bại bầu cử

09:03, 25/03/2019
.

 Ông Abhisit Vejjajiva tuyên bố nhận toàn bộ trách nhiệm cho thất bại nặng nề của Đảng Dân chủ trước đảng thân quân đội ở Bangkok và các tỉnh phía nam.

 

 Cựu thủ tướng Abhisit rời khỏi một địa điểm bỏ phiếu ở Bangkok chiều 24-3 - Ảnh: AFP
Cựu thủ tướng Abhisit rời khỏi một địa điểm bỏ phiếu ở Bangkok chiều 24-3 - Ảnh: AFP


Với 91% số phiếu được kiểm, Đảng Dân chủ do ông Abhisit lãnh đạo xếp thứ tư với hơn 3 triệu phiếu. Đảng thân quân đội Palang Pracharat có ứng viên là đương kim thủ tướng Prayuth Chan-o-cha tạm dẫn đầu, trên Đảng Pheu Thai thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

"Tôi phải nhận trách nhiệm cho việc này. Tôi tuyên bố từ bỏ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ" - ông Abhisit, người làm thủ tướng Thái Lan từ năm 2008 đến 2011, tuyên bố.

Trong các cuộc vận động tranh cử, ông Abhisit mô tả Đảng Dân chủ như một "lực lượng thứ ba", một lựa chọn khác của cử tri.

Theo giới phân tích, động thái này xuất phát từ việc ông Abhisit không muốn liên kết với những đảng thân quân đội hoặc Pheu Thai thân nhà Shinawatra, một đối thủ cũ.

Chiến lược "lực lượng thứ ba" của ông Abhisit dường như đã thất bại tính đến giờ phút này. Đảng Dân chủ, đảng chính trị lâu đời nhất Thái Lan, cho thấy họ bị hụt hơi trước các đối thủ mới được thành lập, không chỉ Đảng Palang Pracharat thân quân đội mà còn Đảng Future Forward của tỉ phú Thanathorn Juangroongruangkit.
 

Ông Abhisit đi bỏ phiếu sáng 24-3 - Ảnh: REUTERS
Ông Abhisit đi bỏ phiếu sáng 24-3 - Ảnh: REUTERS


Trước đó, Ongart Klampaiboon, một nhân vật chủ chốt của Đảng Dân chủ lâu đời nhất Thái Lan, thừa nhận họ đã thất bại nặng nề trước đảng thân quân đội ngay khi chỉ mới có 46% số phiếu được kiểm, theo báo The Nation.

Vị này thừa nhận những khu vực trước đây từng ủng hộ Đảng Dân chủ, như thủ đô Bangkok và các tỉnh phía nam, đã chuyển sang ủng hộ Palang Pracharat trong cuộc bầu cử lần này.

"Kết quả cho thấy cử tri đã muốn họ tiếp tục điều hành đất nước" - ông Ongart ám chỉ chính quyền quân sự được dựng lên sau cuộc binh biến năm 2014.
 

Theo BẢO DUY/TUổi Trẻ Online


 


.