Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump nhận 4 năm tù vì trốn thuế

08:03, 08/03/2019
.

Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, bị tuyên mức án 47 tháng tù vì các gian lận thuế và ngân hàng.

Paul Manafort, 69 tuổi, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, ngày 7/3 đã có mặt tại tòa án bang Virginia để nghe phán quyết.

Tòa tuyên án cố vấn chính trị giàu kinh nghiệm của đảng Cộng hòa nhận mức án 47 tháng tù cho năm tội danh gian lận thuế, hai tội gian lận ngân hàng và một tội danh không khai báo tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, theo AFP.

Năm 2018, bồi thẩm đoàn tại tòa án ở Virginia đã kết luận Manafort có tội đối với tám tội danh nêu trên. Đây là mức án tù cao nhất đối với một nghi phạm có quan hệ với Tổng thống Trump, trong cuộc điều tra của công tố vấn đặc biệt Robert Mueller
 

Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, trước tòa án ở Washington vào năm 2017. Ảnh: AP.
Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, trước tòa án ở Washington vào năm 2017. Ảnh: AP.


Theo các quy định liên bang, thẩm phán T.S.Ellis III có thể tuyên Paul Manafort mức án 20 năm tù cho những hành vi gian lận thuế và ngân hàng. Phía công tố viên cũng từng đề cập quy định phát luật có thể đẩy mức án của Manafort lên 24 năm tù giam.

Dù vậy, giới quan sát chính trị Mỹ đã dự báo từ trước rằng Manafort có thể nhận một mức án nhẹ hơn, theo AP.

Manafort đã chủ động nhận tội đối với nhiều tội danh tại một tòa án khác ở Washington, liên quan đến các hoạt động vận động hành lang bất hợp pháp. Tổng mức án cho hai tội danh mà Manafort thừa nhận tối đa là 10 năm tù.

Trong vụ án tại Virginia, các luật sư của Manafort đã đề nghị mức án thấp hơn nhiều so với các quy định liên bang. Họ viện cớ thân chủ đang trong tình trạng sức khỏe kém vì bị biệt giam.

Một trong những lý do mà các luật sư của Manafort viện dẫn để xin giảm án tù là thân chủ đã "trả giá đắt" cho những hành động của ông.Các luật sư cho biết Manafort đã mất số tiền mặt và bất động sản trị giá hàng triệu USD sau khi bị kết tội.

Bên cạnh đó, các luật sư cũng cho rằng Manafort bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối xử không công bằng trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngay cả thẩm phán Ellis trong thời gian đầu của vụ án cũng nghi ngờ các công tố viên truy tố Manafort nhằm tạo áp lực, buộc ông đưa ra những bằng chứng chống lại Tổng thống Trump.

Trong phần tuyên bố bản án, thẩm phán Ellis lưu ý vụ án việc ông Manafort trình diện trước tòa "không phải vì những cáo buộc rằng ông ấy, hoặc bất kỳ người nào được ông ấy chỉ đạo, đã thông đồng với chính phủ Nga nhằm tác động lên bầu cử năm 2016".

Theo News.zing.vn

 


.