Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp thượng đỉnh ông Kim Jong-un ở Hà Nội

12:02, 09/02/2019
.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới.
 

 Ông Trump và ông Kim gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore hồi năm ngoái (Ảnh: Reuters)
Ông Trump và ông Kim gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Singapore hồi năm ngoái (Ảnh: Reuters)


“Đặc phái viên của tôi vừa rời Triều Tiên sau cuộc gặp rất hiệu quả và chúng tôi đã đồng thuận về thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 với ông Kim Jong-un. Sự kiện này sẽ diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27-28/2. Tôi mong chờ được gặp ông Kim và thúc đẩy hòa bình”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Nhà Trắng ngày 8/2 cũng đã xác nhận thông tin trên.

Trước đó, khi phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 5/2, ông Trump đã hé lộ rằng cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 sẽ được tổ chức ở Việt Nam nhưng không nói rõ địa điểm cụ thể. Ngày 7/2, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi lời cảm ơn Việt Nam vì nhận lời tổ chức sự kiện này, khẳng định động thái này là minh chứng cho thấy Việt Nam và Mỹ có thể khép lại quá khứ đau thương để trở thành đối tác của nhau.  

Theo New York Times, trước đó Mỹ đã khảo sát Đà Nẵng tuy nhiên phía Triều Tiên được cho là muốn chọn thủ đô Hà Nội.

Tổng thống Trump và các trợ lý đã mô tả Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu cho Triều Tiên, viện dẫn sự phát triển ấn tượng của kinh tế Việt Nam sau thời kỳ mở cửa. Ông Trump được cho là sẽ thuyết phục ông Kim từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tăng trưởng kinh tế.

Ông Trump và ông Kim từng gặp thượng đỉnh lần 1 tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, do sự “lệch pha” về khái niệm phi hạt nhân hóa hoàn toàn của 2 bên, nên chưa có nhiều tiến triển rõ rệt và cụ thể trong việc đàm phán từ đó tới nay. Vì vậy, hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp hai bên xóa bỏ bất đồng về quan điểm và hướng tới những tiến bộ cụ thể hơn.



Theo Đức Hoàng/Dân Trí (New York Times)


.