Mỹ điều 30 máy bay "ong bắp cày" F/A-18 tập trận "Voi đi bộ"

08:02, 13/02/2019
.

Hơn 30 máy bay chiến đấu F/A-18 của Mỹ đã tham gia vào cuộc tập trận “Voi đi bộ” nhằm phô diễn sức mạnh của lực lượng thủy quân lục chiến nước này.

 

Các máy bay F/A-18 xếp thành đội hình "Voi đi bộ" (Ảnh: Quân đội Mỹ)
Các máy bay F/A-18 xếp thành đội hình "Voi đi bộ" (Ảnh: Quân đội Mỹ)


Theo Business Insider, bài diễn tập do các đơn vị MAG 11 và MAW 3 thuộc thủy quân lục chiến Mỹ thực hiện trong khuôn khổ cuộc huấn luyện thường quy tại căn cứ Miramar, California.

Vào sáng sớm ngày 1/2, có 30 máy bay F/A-18 với đủ 3 biến thế A+/C/D thuộc về các đội bay của MAG 11 cùng với 2 chiếc máy bay tiếp dầu KC-130J Hercules đã khởi động động cơ trên đường băng, xếp thành hàng và di chuyển từ từ theo đội hình “Voi đi bộ”.

Sau đó, theo lệnh từ chỉ huy, 4 máy bay đầu tiên bắt đầu cất cánh. Chỉ trong vài giây, các máy bay ở hàng tiếp theo tiếp tục bay lên cho tới khi toàn bộ các máy bay ở trên không.  

Theo thông tin từ quân đội Mỹ, có hơn 30 máy bay F/A-18 đã tham gia tập trận, nhưng dựa trên hình ảnh đội hình “Voi đi bộ” do họ cung cấp dường như có 30 máy bay xuất hiện. Business Insider cho rằng có thể các máy bay còn lại tham gia vào một bài tập riêng rẽ.

Chỉ huy MAG 11, Simon Doran, người trực tiếp chỉ huy tập trận, cho biết bài tập cho thấy sức mạnh của thủy quân lục chiến Mỹ khi có thể huy động hàng loạt máy bay chiến đấu hiện đại sẵn sàng tác chiến trong một khoảng thời gian rất ngắn.

"Voi đi bộ" (Elephant walk) là thuật ngữ quân sự ám chỉ việc các máy bay được trang bị đầy đủ khí tài trong tình trạng chuẩn bị cất cánh trên đường băng. Đây là bài tập trận nhằm phô diễn lực lượng, tiềm năng quân sự hoành tráng của lực lượng không quân các quốc gia.

Sau khi cất cánh, các máy bay sải cánh theo đội hình trên không (Ảnh: Quân đội Mỹ)
Sau khi cất cánh, các máy bay sải cánh theo đội hình trên không (Ảnh: Quân đội Mỹ)


F/A-18 có chiều dài 18,31m, sải cánh 13,62m, chiều cao 4,88m. Trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 30 tấn. Đây là máy bay chiến đấu 2 động cơ, có bán kính chiến đấu hơn 900km với tốc độ tối đa xấp xỉ 2.000km/h. Nó có khả năng mang những khí tài hiện đại nhất như tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM, bom dẫn đường laser Paveway, tên lửa chống bức xạ AGM-88 Harm, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154, AGM-158.

Ngoài ra, F/A - 18 cũng sở hữu kho vũ khí khổng lồ, với 11 giá treo trên cánh và giữa thân, cho phép nó mang tải trọng 8 tấn vũ khí bên ngoài. Máy bay chiến đấu được mệnh danh là “vũ khí của thần chết” này được trang bị màn hình điều khiển tinh thể lỏng, kính xuyên đêm...


 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.