Hàn Quốc kỳ vọng bước tiến đáng kể từ thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Việt Nam

09:02, 08/02/2019
.

Văn phòng tổng thống của Hàn Quốc ngày 6.2 đã hoan nghênh thông báo của Washington xác nhận việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên tại Việt Nam.
 

 Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom. Ảnh: Yonhap.
Phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom. Ảnh: Yonhap.


Người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết, Hàn Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể có những bước tiến đáng kể và cụ thể tại Việt Nam, theo Yonhap.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo khi đọc thông điệp liên bang rằng ông sẽ gặp thượng đỉnh lần 2 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam trong ngày 27-28.2.

"Việt Nam từng chiến đấu chống Mỹ nhưng hiện giờ hai nước là bạn bè. Chúng tôi hi vọng Việt Nam sẽ là địa điểm tuyệt vời để Mỹ và Triều Tiên làm nên trang sử mới" - người phát ngôn nói.

Trong thông điệp liên bang, ông Donald Trump không tiết lộ thành phố nào của Việt Nam sẽ là địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Đề cập tới vấn đề này, người phát ngôn Kim Eui-kyeom cũng cho biết: "Thật khó để chúng tôi nói về thành phố đăng cai sự kiện. Tôi chắc chắn là sẽ có một thông báo chính thức về vấn đề này từ Mỹ và Triều Tiên".

Đáp lại những suy đoán về khả năng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể đến Việt Nam nhằm đàm phán tuyên bố kết thúc chiến tranh với Mỹ, Triều Tiên cũng như Trung Quốc, người phát ngôn Nhà Xanh cho rằng khả năng này khó có thể xảy ra trong bối cảnh hiện tại.

"Nó phụ thuộc vào cách các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên nhưng khả năng là không lớn" - quan chức Hàn Quốc nói.

Các chính đảng của Hàn Quốc cũng hoan nghênh thượng đỉnh sắp tới giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un.

"Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ củng cố kỳ vọng về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên" - ông Yun Ho-jung, tổng thư ký đảng Dân chủ cầm quyền, nói.

Nghị sĩ Na Kyung-won - lãnh đạo đảng đối lập chính của Hàn Quốc LKP - cũng ca ngợi những nỗ lực liên tục đối với phi hạt nhân hóa của Triều Tiên thông qua đối thoại, nhưng kêu gọi có "các kế hoạch tổng thể lớn hơn".

 

Theo Thanh Hà/LĐO


 


.