Hàn Quốc đồng ý chi 1 tỉ USD/năm 'giữ' quân Mỹ ở lại

09:02, 05/02/2019
.

Bộ Ngoại giao Mỹ loan tin chính quyền Seoul đã đồng ý bỏ ra 1 tỉ USD mỗi năm cho việc tiếp tục duy trì hơn 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc, tăng từ mức 848 triệu USD.

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn được duy trì ở quy mô nhỏ - Ảnh: AFP
Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn được duy trì ở quy mô nhỏ - Ảnh: AFP
"Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được nhất trí về nguyên tắc cho các thỏa thuận đặc biệt. Hai bên đều cam kết giải quyết các vấn đề kỹ thuật còn lại càng nhanh càng tốt" - hãng tin Reuters dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận ngày 5-2.
 
Theo một thỏa thuận hồi năm 2014, Hàn Quốc phải chi ra mỗi năm 848 triệu USD để "giữ lại" khoảng 28.500 lính Mỹ. Tuy nhiên, khi thỏa thuận này hết hạn vào năm ngoái, Washington và Seoul đã không thể tìm được tiếng nói chung trong việc tiếp tục gia hạn.
 
Chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump tuyên bố Hàn Quốc phải chi thêm nhiều tiền hơn - một yêu cầu bị các quan chức Seoul cho là "không thể chấp nhận được".
 
10 vòng đàm phán đã được tổ chức, song mọi thứ vẫn rơi vào bế tắc. Trong cuộc đàm phán vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ đưa ra con số 1.400 tỉ won, gấp 1,5 lần mức đóng góp hiện tại.
 
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trước đó dẫn một nguồn tin ngoại giao tại Seoul tiết lộ Washington dường như đã chấp nhận yêu cầu đóng góp dưới 1 tỉ USD của Hàn Quốc.
 
Tuy nhiên, thỏa thuận về mức đóng góp mới này sẽ chỉ có thể duy trì được trong vòng một năm, thay vì năm năm như thỏa thuận cũ.
 
Nguồn tin của Yonhap cho biết hai bên dự kiến ​​sẽ ký kết thỏa thuận trong tuần này. Việc nhanh chóng đạt được thỏa hiệp sau nhiều bế tắc xuất phát từ việc cả Hàn Quốc và Mỹ đang xúc tiến cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
 
Khoảng 70% đóng góp của Seoul được dành cho việc trả lương cho khoảng 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm các dịch vụ hành chính, kỹ thuật và các dịch vụ khác cho quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.
 
Theo Reuters, quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã cảnh báo các nhân viên Hàn Quốc trong các căn cứ của họ sẽ bị cho nghỉ việc từ giữa tháng 4-2019 nếu không đạt được thỏa thuận nào.
 
Tổng thống Trump tuyên bố tạm dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vào tháng 6-2018 sau cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 
 
Ông Trump khi đó viện dẫn lý do rằng chúng rất tốn kém, không có lợi cho bầu không khí hòa bình, song điều quan trọng là phần lớn đều do Mỹ chi trả.
 
Theo Tuổi trẻ

.