Công chúa Thái Lan từ bỏ kế hoạch tranh cử Thủ tướng

10:02, 10/02/2019
.

Đảng Thai Raksa Chart của Thái Lan ngày 9-2 cho biết sẽ tuân lệnh nhà vua và hủy bỏ việc đưa công chúa Ubolratana Rajakanya ra tranh cử thủ tướng.

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya tham gia một nghi lễ hoàng gia ở Bangkok - Ảnh: Instagram
Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya tham gia một nghi lễ hoàng gia ở Bangkok - Ảnh: Instagram


Thai Raksa Chart cũng cho biết đảng sẽ tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia với lòng trung thành với nhà vua và tuân theo "phong tục và truyền thống của hoàng gia" Thái.

Trước đó một ngày, theo AFP, Đảng Thai Raksa Chart đã tuyên bố gây sốc khi nói rằng công chúa Ubolratana sẽ ra tranh cử chức vụ thủ tướng trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới.

Ngay sau đó, cũng trong ngày 8-2, nhà vua Thái Lan đã lên tiếng phản đối việc tranh cử của chị mình và nói rằng việc đưa một thành viên cấp cao trong hoàng gia tham dự vào chính trị là đi ngược lại với truyền thống, văn hóa quốc gia, gọi đó là hành động "không phù hợp" và "vi hiến".

Tuyên bố của Hoàng gia Thái ngày 8-2 nhấn mạnh: "Nhà vua đã chứng minh là linh hồn của quốc gia và là nguồn cảm hứng cho mọi người dân Thái. Nhà vua và các thành viên cấp cao của gia đình hoàng gia phải luôn ở phía trên chính trị để cống hiến cho sự phục vụ đất nước và người dân".

"Công chúa Ubolratana là người con gái lớn của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit và hơn nữa là chị cả của nhà vua và mọi thành viên trong gia đình hoàng gia.

Bất chấp thực tế rằng công chúa Ubolratana đã từ bỏ tước vị hoàng gia nhưng vẫn là một thành viên của gia đình hoàng gia Chakri. Bà ấy luôn được cha mẹ yêu thương và nhận được sự tôn trọng của tất cả các thành viên trong gia đình hoàng gia.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa một thành viên cấp cao của gia đình hoàng gia tham gia vào tiến trình chính trị đều vi phạm truyền thống hoàng gia, phong tục và văn hóa quốc gia. Những hành động như vậy được coi là vi hiến và không phù hợp" - tuyên bố của Hoàng gia Thái khẳng định.

Công chúa 67 tuổi đã gửi lời cảm ơn đến những người đã ủng hộ bà trên Instagram ngày 9-2 và nói rằng bà muốn Thái Lan "tiến về phía trước".

Dù vậy công chúa Ubolratana không đả động gì đến những chỉ trích trước đó của nhà vua Vajiralongkorn cũng như chuyện tranh cử.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online


 


.