10 nước châu Âu công nhận tổng thống tự phong của Venezuela

06:02, 05/02/2019
.

Nối gót Mỹ, ngày 4/2, thêm 10 nước châu Âu đồng loạt công nhận lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời của nước này.
 

Ông Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela (Ảnh: Getty)
Ông Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela (Ảnh: Getty)


Sputnik cho biết, 10 nước châu Âu đã đồng loạt công nhận tổng thống tự phong của Venezuela Juan Guaido. Các nước này gồm: Phần Lan, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Pháp, Anh, Áo, Thụy Điển, Đức.

Động thái trên diễn ra sau khi các nước châu Âu ra tối hậu thư yêu cầu chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phải chấp thuận tiến hành một cuộc bầu cử dân chủ trước hạn, nếu không họ sẽ công nhận tổng thống tự phong Guaido. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã bác bỏ đề nghị này và tuyên bố bầu cử tổng thống ở Venezuela chỉ diễn ra khi ông hết nhiệm kỳ vào năm 2025.

"Thời gian 8 ngày (cho chính quyền Tổng thống Maduro) để tiến hành một cuộc bầu cử dân chủ, minh bạch ở Venezuela đã hết. Hà Lan công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Chúng tôi muốn tự do, dân chủ trở lại Venezuela sớm nhất có thể", Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng viết trên Twitter rằng: "Pháp công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời để tiến hành tiến trình bầu cử".

Trước đó, Sputnik cho biết, Italy đã phủ quyết tuyên bố chung của Liên minh châu Âu (EU) công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Chính quyền của Tổng thống Maduro hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của các nước châu Âu.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã chỉ trích quyết định của các nước châu Âu. "Châu Âu nghĩ rằng họ có đưa ra điều kiện cho các nỗ lực hòa giải quốc tế. Đó không phải là hòa giải. Đó là tối hậu thư". Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ trích Liên minh châu Âu lập một nhóm liên lạc ở Venezuela, bao gồm một số nước EU và Mỹ Latinh. "Cả Nga, Trung Quốc và Mỹ đều không được mời tham gia", ông Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, ông Maduro sẵn sàng đối thoại với phe đối lập vô điều kiện vì lợi ích hòa bình dân tộc, tuy nhiên, ông Guaido đã bác bỏ đề nghị đó.

Ông Guaido, 35 tuổi, chủ tịch quốc hội Venezuela, tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1 và kêu gọi quân đội quay lưng với chính quyền của Tổng thống Maduro. Tuy vậy, đến nay quân đội Venezuela vẫn khẳng định trung thành với ông Maduro.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình, tuần hành của cả phe ủng hộ và phản đối chính quyền Maduro tiếp tục rung chuyển các thành phố ở Venezuela.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.