Kinh tế Nga tăng trưởng bất chấp "vòng xoáy" trừng phạt của Mỹ

01:01, 10/01/2019
.

Nga vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định với tỷ lệ lạm phát thấp trong năm 2018 bất chấp mọi sức ép trừng phạt từ phương Tây.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)


Theo TASS, báo cáo về tầm nhìn kinh tế thế giới 2019 do Ngân hàng Thế giới công bố ngày 8/1 đã đưa ra những con số thống kê khả quan về nền kinh tế Nga trong bối cảnh bị trừng phạt.

"Mặc dù bị siết chặt bởi các lệnh trừng phạt kinh tế, song Nga vẫn chứng kiến tỷ lệ lạm phát thấp và ổn định trong khi sản lượng dầu vẫn tăng lên. Nhờ hoạt động nội bộ tích cực, nền kinh tế Nga đã tăng trưởng với tốc độ 1,6% trong năm 2018", báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho biết.

Trước đó, trong báo cáo hồi tháng 6, các nhà phân tích của Ngân hàng Thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga vào khoảng 1,5% trong năm 2018, tức tương đương với mức tăng năm 2017.

Theo Ngân hàng Thế giới, Nga và các nhà xuất khẩu dầu khác vẫn "duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định trong năm 2018 nhờ giá dầu tăng".

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nga trong năm 2019 sẽ có sự sụt giảm trong ngắn hạn, xuống còn 1,5%. Tuy nhiên, tới năm 2020 và 2021, Ngân hàng Thế giới nhận định tốc độ tăng trưởng GDP của Nga vào khoảng 1,8%. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới cũng dự báo sự sụt giảm về tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước ở khu vực Đông Âu và Trung Á.

Hồi tháng 10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng mức dự báo về tốc độ tăng trưởng GDP của Nga trong năm 2019 thêm 0,3%, tức lên 1,8%. Khi đó, IMF dự đoán tăng trưởng GDP năm 2018 của Nga là 1,7%, còn tỷ lệ lạm phát ở mức 2,8% do chính sách tiền tệ chặt chẽ.

Maurice Obstfeld, nhà kinh tế học hàng đầu của IMF, cho rằng tác động tích cực từ giá dầu thế giới tăng đối với nền kinh tế Nga đã vượt trội hơn so với tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Moscow. Mỹ và các nước phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và sau một số vụ căng thẳng gần đây như vụ cựu điệp viên Nga nghi bị đầu độc tại Anh.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.