Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức

08:01, 08/01/2019
.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) Jim Yong Kim ngày 7/1 bất ngờ tuyên bố từ chức vào tháng tới, sớm hơn 3 năm so với thời hạn mãn nhiệm.

 

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) Jim Yong Kim (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Ngân hàng thế giới (World Bank) Jim Yong Kim (Ảnh: Reuters)


"Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhiệm vai trò chủ tịch của cơ quan quan trọng này, được làm việc với những cá nhân giàu đam mê cống hiến cho sứ mệnh xóa nghèo", AFP dẫn thông cáo của ông Jim Yong Kim khi bất ngờ đưa ra quyết định từ chức.

Theo thông cáo của World Bank, sau khi nghỉ việc ở cơ quan này, ông Kim dự định sẽ đầu quân cho một công ty chuyên đầu tư vào các nước đang phát triển. Giám đốc điều hành World Bank Kristalina Georgieva sẽ được bổ nhiệm làm Chủ tịch lâm thời của World Bank sau khi ông Kim rời nhiệm sở vào ngày 1/2 tới.

Ông Kim trở thành Chủ tịch World Bank vào năm 2012 và tiếp tục tái đắc cử vào năm 2017. Dưới sự lãnh đạo của ông Kim, World Bank đặt mục tiêu xóa bỏ đói nghèo cùng cực trên thế giới vào năm 2030 và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có nhu cầu. Năm 2018, ông xếp thứ 41 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới theo bình chọn của Forbes.

Hiện chưa rõ lý do ông Jim Yong Kim từ chức, song theo một số nguồn tin, quyết định này có thể phần lớn là do bất đồng giữa người đứng đầu World Bank với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến các khoản cho vay dành cho Trung Quốc. Mỹ tuyên bố chỉ đồng ý tăng vốn cho World Bank nếu ngân hàng này giảm các khoản vay cho Trung Quốc. Chính quyền của ông Trump từ lâu đã chỉ trích rằng hoạt động phân bổ nguồn vốn của World Bank là thiếu hiệu quả.

Theo AFP, việc bổ nhiệm lãnh đạo mới cho World Bank sẽ phụ thuộc lớn vào Mỹ do Washington là thành viên có mức đóng góp vốn lớn nhất.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.