Tổng thống Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế do các cuộc bạo động

08:12, 11/12/2018
.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/12 thừa nhận, Pháp đang trong tình trạng "khẩn cấp về kinh tế" sau hàng loạt cuộc biểu tình bạo động những tuần qua.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: AFP)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: AFP)


"Hôm nay, chúng ta buộc phải thừa nhận điều đó. Hôm nay tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế của đất nước", hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Macron trong bài phát biểu trước toàn dân trên sóng truyền hình trực tiếp.

Bài phát biểu của ông Macron đưa ra sau khi nước Pháp rúng động bởi các cuộc biểu tình bạo động trong những ngày cuối tuần liên tiếp nhằm phản đối các chính sách kinh tế của chính phủ. "Không gì có thể biện minh cho sự giận dữ và những cuộc đụng độ bạo lực này", Tổng thống Macron nói.

Trong một động thái nữa nhượng bộ người biểu tình, Tổng thống Pháp cho biết, chính phủ Pháp quyết định nâng lương tối thiểu thêm 100 Euro/tháng (113 USD) bắt đầu từ tháng 5/2019. Ông cũng cam kết xóa thuế đánh vào lương thêm giờ và đưa ra chương trình miễn thuế đặc biệt cho những người có thu nhập dưới 2.000 Euro/tháng.

Ông cũng xóa bỏ thuế đánh vào các hộ gia đình Pháp có tài sản trên 1,3 triệu Euro (gần 1,5 triệu USD). Loại thuế này đã kéo theo làn sóng chỉ trích của công chúng và nhiều chính khách đối lập.

Trong bài phát biểu, ông Macron cho biết, ông đã chỉ thị cho Thủ tướng triển khai các đề xuất cho phép các doanh nghiệp và giới giàu có đóng góp cho chương trình hỗ trợ kinh tế quốc gia.

Tổng thống Macron mặt khác đổ lỗi cho các chính quyền tiền nhiệm khiến Pháp rơi vào tình trạng hỗn loạn như hiện nay. Ông nói rằng, mức sống của người Pháp đã giảm đáng kể trong 40 năm qua, khoảng cách giàu nghèo tăng đã thổi bùng những căng thẳng trong xã hội.

Một số người coi tuyên bố của ông Macron ngày 10/12 là thắng lợi thực sự cho phong trào biểu tình Áo vàng những tuần qua ở Pháp. Trong khi đó, nhiều người đã ca ngợi ông Macron vì sự “dung cảm” và chúc mừng ông vì đã đưa ra quyết định “can đảm”.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.