Qatar bất ngờ tuyên bố rút khỏi OPEC sau gần 60 năm làm thành viên

03:12, 03/12/2018
.

Qatar hôm nay (3.12) thông báo, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) kể từ tháng 1/2019 với lý do tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu khí đốt.
 

 Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi (Ảnh: Reuters)


Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay 3.12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết, Qatar quyết định sẽ rút khỏi OPEC, song vẫn tham dự cuộc họp của khối vào cuối tuần này và vẫn tuân thủ các cam kết.

"Qatar đã quyết định rút tư cách thành viên tại OPEC kể từ tháng 1/2019 và quyết định này đã được thông báo tới OPEC sáng nay", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Saad al-Kaabi cho biết. Ông cho biết thêm, quyết định này nhằm giúp Qatar có thể tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh hơn, đó là xuất khẩu khí đốt.

Al-Kaabi, người đứng đầu phái đoàn Qatar tại OPEC, nói rằng quyết định trên không mang tính chính trị mà liên quan đến chiến lược dài hạn của Qatar. Cụ thể, Qatar dự tính phát triển ngành khai thác khí đốt, nâng sản lượng khai thác khí hóa lỏng lên 110 triệu tấn/năm vào năm 2024.

Một nguồn tin OPEC cho biết với Reuters rằng, quyết định này mang tính biểu tượng nhiều hơn với lý do Qatar chỉ là một thành viên nhỏ trong khối. "Họ (Qatar) không phải một nước sản xuất dầu lớn dù có vai trò lớn trong lịch sử OPEC", nguồn tin nói.

Amrita Sen, chuyên gia về dầu mỏ tại công ty tư vấn Energy Aspects, cũng cho rằng quyết định của Qatar sẽ “không ảnh hưởng đến tầm ảnh hưởng của OPEC (trên thị trường dầu mỏ)”.

Qatar là thành viên của OPEC suốt 57 năm qua. Sản lượng dầu của Qatar chỉ khoảng 600.000 thùng/ngày, trong khi của Ả rập Xê út - quốc gia sản xuất dầu lớn nhất của OPEC và cũng là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới - là 11 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, Qatar có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường khí hóa lỏng thế giới với sản lượng 77 triệu tấn/năm nhờ có các mỏ trữ lượng lớn ở vùng Vịnh.

OPEC và các đồng minh, trong đó có Nga, được cho là sẽ nhất trí cắt giảm nguồn cung dầu trong cuộc họp vào cuối tuần này nhằm hỗ trợ giá dầu thô vốn đã giảm gần 30% kể từ tháng 10.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới ngày 3/12 đã tăng 5% sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận “đình chiến” thương mại.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.