Hai miền Triều Tiên hoàn tất khảo sát chung cửa sông Hàn

07:12, 09/12/2018
.

Theo Yonhap, Chính phủ Hàn Quốc ngày 9-12 thông báo hai miền Triều Tiên đã hoàn tất cuộc thanh sát chung phần sông Hàn dọc biên giới phía Tây của hai miền nhằm nới lỏng việc tiếp cận cửa sông, vốn bị hạn chế, sau một thỏa thuận quân sự hồi tháng 9 được hai bên ký kết.
 
 

(Nguồn: KWQC)
(Nguồn: KWQC)


Bộ Đại dương và Ngư nghiệp cũng như Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo một nhóm gồm 20 thành viên chính thức kết thúc cuộc khảo sát cửa sông Hàn kéo dài 35 ngày.

Cuộc khảo sát thủy văn nói trên đã đo đạc con sông để cho phép sự tiếp cận dân sự, trong đó có việc cho phép các tàu tư nhân dễ dàng qua lại.

Những người tham gia cuộc khảo sát cũng phát hiện 21 rặng đá ngầm và chúng sẽ được đánh dấu trên một bản đồ mà một viện nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc lên kế hoạch công bố vào đầu năm tới.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cùng sử dụng cửa sông Hàn, nơi sự tiếp cận dân sự bị hạn chế do những căng thẳng quân sự.

Cuộc khảo sát chung này là một bước tiến khác trong việc giảm những căng thẳng quân sự tại đây sau khi các lãnh đạo hai miền tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Báo Hà Nội Mới

 


.