Cựu sếp tình báo Trung Quốc lĩnh án tù chung thân vì tham nhũng

08:12, 27/12/2018
.

Tòa án Trung Quốc đã kết án tù chung thân một cựu quan chức tình báo cấp cao vì nhận hối lộ, có các giao dịch kinh doanh bất minh và giao dịch nội gián, tòa án cho biết hôm 27.12.

Theo Reuters, trường hợp của cựu Thứ trưởng Công an Mã Kiện (Ma Jian) có liên quan đến tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý (Guo Wengui) bị truy nã hiện sống lưu vong ở New York.

 Cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc Ma Jian. Ảnh: SCMP.
Cựu Thứ trưởng công an Trung Quốc Ma Jian. Ảnh: SCMP.


Trong tuyên bố trên website, Tòa án nhân dân Đại Liên cho biết, bản án đối với Mã Kiện có liên quan tới việc ông này nhận một số tiền hối lộ "đặc biệt lớn", và sự hợp tác của cựu quan chức này với công ty của ông Quách Văn Quý là "đặc biệt nghiêm trọng".

Tài liệu của tòa án cáo buộc Mã Kiện đã lạm dụng chức vụ để thông đồng với Quách và giúp các doanh nghiệp Quách lãnh đạo bằng cách dùng những lời đe dọa để có được các giao dịch bất minh, như ép các cá nhân chuyển nhượng cổ phần công ty.

Mã Kiện đã nhận được hơn 100 triệu nhân dân tệ (14,56 triệu USD) từ bất động sản cho những hoạt động của mình và kiếm được gần 5 triệu nhân dân tệ từ các cổ phiếu giao dịch dựa trên thông tin tay trong, tòa án cho biết.

Theo tòa án, cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc chấp thuận các phán quyết và sẽ không kháng cáo.

Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Mã Kiện là một trong những quan chức an ninh cấp cao nhất bị bắt kể từ khi cựu Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang bị xét xử trong bê bối tham nhũng và lĩnh án tù chung thân năm 2015.

Ông Mã đã bị điều tra vì tham nhũng năm 2015 và bị khai trừ Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2016, khi các công tố cáo buộc ông can thiệp vào các hoạt động thực thi pháp luật không được nêu cụ thể.

Hàng chục quan chức cấp cao đã bị điều tra hoặc giam giữ kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012 với chiến dịch mạnh tay chống tham nhũng.

Theo Hải Anh/LĐO

 


.