Syria dội tên lửa trả đũa khủng bố ở "chảo lửa" Idlib

09:11, 17/11/2018
.

Lực lượng quân đội Ả rập Syria (SAA) đã nã tên lửa vào sào huyệt khủng bố ở khu vực Al-Ghaab và Idlib nhằm đáp trả vụ tấn công của những tay súng cực đoan khiến 20 quân nhân SAA thiệt mạng trước đó.

 

Một vụ tấn công của quân đội Syria (Ảnh minh họa: Sputnik)
Một vụ tấn công của quân đội Syria (Ảnh minh họa: Sputnik)


Almasdar News đưa tin, SAA chiều ngày 16/11 (giờ địa phương) đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Al-Ghaab, Hama và khu vực “chảo lửa” Idlib. SAA đã sử dụng tên lửa đất đối đất dội vào hệ thống phòng thủ tại sào huyệt của các nhóm khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham và Phong trào Hồi giáo Turkistan.

Theo nguồn tin quân sự ở Latakia, vụ nã tên lửa trên diện rộng của SAA nhằm đáp trả Hay’at Tahrir Al-Sham khi nhóm khủng bố này đã tấn công vào vị trí của SAA ở Al-Fouro khiến hơn 20 quân nhân thiệt mạng.

Theo nguồn tin, nhóm khủng bố đã lợi dụng thời tiết sương mù và đã tấn công thẳng vào vị trí của SAA gây nên tổn thất lớn về người. Đây là vụ tấn công do khủng bố thực hiện có mức độ sát thương cao nhất cho SAA kể từ khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký hiệp định ngừng bắn Sochi từ ngày 17/9.

SAA trước đó đã cam kết sẽ trả đũa lực lượng khủng bố. Nguồn tin cho hay, Syria dường như đang cân nhắc huy động thêm không quân nước này tiến hành không kích Al-Ghaab và Jisr Al-Shughour sau khi lực lượng này đã ngừng tấn công vào tây bắc Syria kể từ hiệp định Sochi.

Tại khu vực Al-Safa, phía nam Syria, SAA ngày 16/11 cũng bắt đầu nối lại các cuộc tấn công nhằm vào IS sau một thời gian ngắn tạm dừng vì điều kiện thời tiết bất lợi.

SAA đã tấn công dồn dập vào các khu vực IS đã chiếm trong tuần trước. Theo các nguồn tin từ tiền tuyến, các mục tiêu khủng bố đang rung chuyển vì hỏa lực của quân đội Syria.

Hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận lập một khu phi quân sự giữa SAA với các phiến quân ở khu vực Idlib của Syria. Vùng này có chiều rộng 15-20km. Theo thỏa thuận được ký kết ở Sochi, Nga, tất cả vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng, các khẩu pháo sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10, cũng như toàn bộ các lực lượng nổi dậy và khủng bố phải rời khỏi khu vực phi quân sự sau khi vũ khí được mang đi.

Hãng tin Tass dẫn lời ông Vladimir Savchenko, quan chức Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, kể từ khi Moscow và Ankara nhất trí thông qua thỏa thuận Sochi, đã có 530 vụ vi phạm xảy ra, khiến 25 quân nhân Syria thiệt mạng trong gần 2 tháng. 67 người dân thường vô tội cũng chết do hàng loạt những hành động vi phạm hiệp ước từ các lực lượng đối lập và khủng bố.

Phần lớn lãnh thổ Idlib hiện vẫn do các nhóm phiến quân, khủng bố chiếm giữ, trong đó có các nhóm có liên hệ với al-Qaeda. Đây được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria sau hơn 6 năm nội chiến khốc liệt.
 

Theo Đức Hoàng/Dân Trí

 


.