Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở gần Crimea

02:11, 26/11/2018
.

Lực lượng an ninh Liên bang Nga cho biết họ đã tạm giữ ba tàu hải quân Ukraine xâm phạm lãnh hải ở khu vực Biển Đen, gây nên những lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa 2 nước.


Khoảnh khắc tàu Nga đâm tàu Ukraine trên Biển Đen Nga dùng vũ lực ngăn chặn 3 tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Ukraine tuyên bố đây là hành động "điên rồ và vô căn cứ".

Theo BBC, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết lực lượng tuần duyên của họ đã tạm giữ ba tàu hải quân của Ukraine tại Biển Đen, gần khu vực Crimea từng bị Nga sáp nhập.

FSB tuyên bố bắt buộc phải dùng vũ lực vì những con tàu này đã xâm phạm lãnh hải Nga và cố gắng thực hiện hành vi bất hợp pháp. Những con tàu này bao gồm 2 tàu chiến loại nhỏ và một tàu kéo, đã bỏ qua các cảnh báo của FSB và có những hoạt động nguy hiểm trong vùng biển ngoài khơi Crimea.

Quân đội Ukraine nói rằng phía Nga đã nổ súng.
 

 Hai máy bay chiến đấu của Nga được điều đến khu vực xảy ra va chạm vào sáng ngày 26/11. Một tàu hàng cỡ lớn được đặt dưới chân cầu tại eo biển Kerch, chặn lối vào Biển Azov. Ảnh: Reuters.
Hai máy bay chiến đấu của Nga được điều đến khu vực xảy ra va chạm vào sáng ngày 26/11. Một tàu hàng cỡ lớn được đặt dưới chân cầu tại eo biển Kerch, chặn lối vào Biển Azov. Ảnh: Reuters.


Một số thủy thủ Ukraine đã bị thương sau trong vụ việc này. Hiện hai bên đưa ra những con số khác nhau về số người bị thương.

Vào sáng ngày 25/11, hai tàu pháo binh của hải quân Ukraine là Berdyansk và Nikopol, cùng tàu kéo Yana Kapa bắt đầu kế hoạch di chuyển từ thành phố cảng Odessa ở Biển Đen tới cảng Mariupol. Ukraine cho biết họ đã thông báo cho Nga về kế hoạch này từ trước.

Khi tàu Ukraine chuẩn bị đi vào Biển Azov, lực lượng tuần duyên Nga đã cố gắng chặn họ lại bằng cách đâm vào chiếc tàu kéo, hải quân Ukraine cho biết.

Hai tàu pháo binh tiếp tục đi tới eo Kerch nhưng bị chặn lại bởi một tàu hàng cỡ lớn được đặt ở đây.

Ngay lập tức Nga điều động 2 máy bay chiến đấu và 2 trực thăng đến khu vực. Lực lượng tuần duyên nước này cáo buộc các tàu Ukraine xâm nhập trái phép lãnh hải Nga và yêu cầu 3 con tàu dừng lại vì lý do an ninh.
 

Nơi diễn ra vụ việc. Đồ họa: BBC.
Nơi diễn ra vụ việc. Đồ họa: BBC.


Phía Ukraine cho biết những tàu của họ đã bị tàu Nga đâm vào khi cố gắng rời khỏi khu vực. 6 thủy thủ được cho là đã bị thương.

FSB sau đó xác nhận việc sử dụng vũ lực để chiếm giữ 3 tàu Ukraine, nhưng cho biết chỉ có 3 thủy thủ bị thương.

Ukraine đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và kêu gọi quốc tế phản ứng lại hành động của Nga.

Theo Quốc Thăng/news.zing.vn

 


.