Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ: Đảng Dân chủ nắm quyền ở Hạ viện

03:11, 07/11/2018
.

Theo cập nhật mới nhất, Đảng Dân chủ lội ngược dòng giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ năm 2018.

Đảng Dân chủ  kiểm soát Hạ viện
Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện


11h45 (giờ địa phương), NBC News cho hay, Đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số trong Hạ viện với tỉ lệ áp đảo 229 trong khi Đảng Cộng hòa giành 206 ghế. Với tỉ lệ này, Đảng Dân chủ lần đầu giành quyền kiểm soát Hạ viện thay Đảng Cộng hòa sau 8 năm.

Theo Sky News, trong phát biểu chiến thắng, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố, Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ sẽ sử dụng việc đa số mới này để theo đuổi một chương trình nghị sự lưỡng đảng, vì đất nước Mỹ  "đã đủ chia rẽ".

Bà Nancy Pelosi dự kiến sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện, vị trí mà bà từng đảm nhận trong 4 năm kể từ 2007 và là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận cương vị này.

CNN nhận định, kết quả là một chiến thắng đáng kể cho Đảng Dân chủ sau khi mất quyền lực ở Washington sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Đây cũng được đánh giá là đòn giáng mạnh cho Đảng Cộng hòa, bên sẽ mất đa số tại Hạ viện và là trở ngại đáng kể cho những chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump trong Quốc hội.

Trong trường hợp Hạ viện thuộc kiểm soát của Đảng Dân chủ, họ sẽ có nhiều quyền hạn hơn và ít ràng buộc hơn về khả năng giám sát chính quyền ông Donald Trump. Đồng thời có thể đẩy mạnh tiến hành các cuộc điều tra về nhiều vấn đề, trong đó có chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump...

Trong suốt cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Đảng Cộng hòa đã lo ngại rằng Đảng Dân chủ sẽ giành ưu thế tại Hạ viện.

Trong chiến dịch vận động, ông Donald Trump đã nỗ lực vận động thay mặt các đảng viên Cộng hòa, trong đó nhấn mạnh về luật pháp và trật tự, trong đó tập trung vào vấn đề nhập cư, biên giới trong những ngày cuối của chiến dịch. Trong khi đó, Đảng Dân chủ ưu tiên thông điệp khác biệt trong cuộc bầu cử giữa kỳ và những cam kết nhấn mạnh vào việc bảo vệ chính sách chăm sóc y tế cho cử tri.

Theo Thanh Hà/LĐO

 


.