Venezuela loại đồng USD khỏi thị trường hối đoái

03:10, 17/10/2018
.

Chính phủ Venezuela, ngày 16-10, đã công bố quyết định loại đồng USD khỏi rổ tiền tệ trên thị trường hối đoái nước này nhằm đáp trả những hành động thù địch của Washington chống lại quốc gia Nam Mỹ.

Thông báo của Phó Tổng thống phụ trách lĩnh vực kinh tế Tareck El Aissami cho biết, người dân và các doanh nghiệp tư nhân sẽ được phép tham gia hoạt động đấu giá trên Hệ thống ngoại tệ hối đoái bổ sung (Dicom) bằng đồng EUR, nhân dân tệ (NDT) hoặc bất cứ đồng tiền chuyển đổi nào khác, ngoại trừ đồng USD. Trong khi đó, các giao dịch ngân hàng sẽ dựa trên cơ sở đồng EUR.

 Đồng nội tệ Boliviar của Venezuela, được giao dịch tại chợ Las Pulgas ở Maracaibo, Venezuela ngày 26-7-2018. Ảnh: REUTERS
Đồng nội tệ Boliviar của Venezuela, được giao dịch tại chợ Las Pulgas ở Maracaibo, Venezuela ngày 26-7-2018. Ảnh: REUTERS


Chính phủ Venezuela buộc phải đưa ra những biện pháp như vậy để vượt cuộc bao vây tài chính, cũng như cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đồng nội tệ, gây mất ổn định cho hệ thống tài chính của nước này.

Ngân hàng Trung ương Venezuela dự kiến sẽ tung ra thị trường hối đoái khoảng 2 tỷ EUR kể từ tháng 11 tới sau hơn 1 năm dừng bán vì khan hiếm ngoại tệ.

Phó Tổng thống El Aissami khẳng định, chương trình hồi phục kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực sau gần 2 tháng triển khai, song vẫn bị ảnh hưởng bởi những biện pháp gây mất ổn định tình hình kinh tế quốc gia của các thế lực thù địch.

Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn khi mà ngoại tệ khan hiếm trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của quốc gia sản xuất dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp.

Cũng theo nhà lãnh đạo Venezuela, kể từ ngày 1-11, mọi người dân Venezuela đều có thể mua đồng Petro bằng đồng nội tệ Bolivar Chủ quyền, cũng như thực hiện các mua bán bất động sản hay một số các mặt hàng khác bằng đồng Petro điện tử. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể sự dụng bất kỳ loại tiền điện tử khác hoặc ngoại tệ để mua Petro.

Đồng Petro điện tử của Venezuela được trợ giá bởi dầu mỏ, và theo giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế. Tháng 2 vừa qua, Chính phủ Venezuela tuyên bố phát hành Petro, đồng tiền điện tử của chính phủ đầu tiên trên thế giới trong bối cảnh từ tháng 8-2017, Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận nước này, ảnh hưởng tới quá trình tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư.

Tổng thống Venezuela Maduro nhấn mạnh với kế hoạch phát triển trong 10 năm, đồng Petro điện tử có mục tiêu nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại quốc tế và nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ. Ngoài ra, công nghệ blockchain của đồng Petro cũng đã được đưa vào sử dụng và sẽ hoạt động trong nước, đồng thời hỗ trợ sự phát triển lâu dài cho đồng tiền điện tử này.
 

Theo KHÁNH HƯNG/SGGPO


 


.