Tổng Giám đốc IMF kêu gọi cải tổ hệ thống thương mại thế giới

08:10, 11/10/2018
.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới sắp xếp lại hệ thống thương mại toàn cầu thay vì tìm cách phá hoại nó.

 

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde - Ảnh: AFP/Getty Images


Phát biểu tại cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra tại Nusa Dua, đảo Bali của Indonesia, theo TTXVN, bà Lagarde nói: "Chúng ta cần hợp tác với nhau để giảm sự leo thang cũng như giải quyết những bất đồng thương mại hiện nay. Chúng ta cần chung tay để cải tổ hệ thống thương mại hiện nay thay vì hủy bỏ nó".

Trích dẫn kết quả thành công từ việc tái đàm phán của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Hiệp định Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico, bà Lagarde cho rằng bà vẫn lạc quan về những bất đồng thương mại giữa các quốc gia có thể được giải quyết. Người đứng đầu định chế tài chính toàn cầu vẫn hy vọng các bên có mong muốn rõ ràng trong việc cải thiện và mở rộng hệ thống thương mại.

Do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chính sách bảo hộ mậu dịch và các mức nợ công gia tăng, trước khi diễn ra hội nghị thường niên tại Indonesia, IMF đã điều chỉnh giảm 0,2% dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống còn 3,7% trong năm 2018-2019.

Quyết định của bà Lagarde được đưa ra sau khi Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) Angel Gurria cảnh báo căng thẳng thương mại đã bắt đầu tác động đến thương mại toàn cầu từ năm 2017 và cũng đưa ra điều chỉnh giảm với dự báo tăng trưởng toàn cầu. Ông Gurria nói: "Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay dường như không tốt. Những yếu tố tác động đến tình hình là thương mại, căng thẳng, bảo hộ mậu dịch và cả các biện pháp trả đũa nhau". Ông khẳng định: "Chúng ta đang trong giai đoạn phục hồi, chúng ta vừa mới bắt đầu và chúng lại phải chậm lại".

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng Trung ương của 189 nước thành viên IMF diễn ra trong bối cảnh lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, đặc biệt những tranh cãi leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến chính sách thuế.

Hội nghị thường niên của IMF và WB tổ chức tại Bali, Indonesia chính chức bắt đầu từ ngày 8/10 và kéo dài đến ngày 14/10.

Theo Chinhphu.vn

 


.