Nga hoàn tất việc chuyển giao thần tốc S-300 cho Syria

09:10, 03/10/2018
.

Ngày 2.10, Nga tuyên bố hoàn tất việc chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và hàng chục thiết bị phần cứng bổ sung cho quân đội Syria nhằm tăng cường an ninh cho quân nhân Nga ở nước này.

Trong một cuộc họp được phát sóng trên kênh truyền hình Rossyia 24 TV, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin “việc chuyển giao đã hoàn tất một ngày trước,”, đồng thời nói thêm rằng hệ thống này sẽ tăng cường an ninh cho binh lính Nga đang đồn trú tại Syria.

Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: Reuters
Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: Reuters


“Chúng tôi đã hoàn thành việc cung cấp S-300. Phần cứng chuyển giao cho Syria gồm 49 thiết bị quân sự, bao gồm radar, xe điều khiển và 4 bệ phòng” - ông Shoigu bổ sung.

Nhà lãnh đạo quân đội Nga cho biết, một hệ thống kiểm soát phòng không thống nhất sẽ được hoàn chỉnh trước ngày 20.10. Nga sẽ chuẩn bị và huấn luyện quân nhân Syria vận hành S-300 trong vòng 3 tháng.

Trước đó, ông Shoigu cho biết, phòng không Syria sẽ được trang bị hệ thống điều khiển tự động mà trước đây chỉ được cung cấp cho quân đội Nga.

Việc tăng cường phòng thủ cho Syria có thể ngăn chặn khả năng điều hướng vệ vinh, radar và hệ thống thông tin liên lạc của máy bay chiến đấu ở Địa Trung Hải. Ông Shoigu nói, điều này sẽ “làm dịu những cái đầu nóng và ngăn chặn họ có những hành vi gây nguy hiểm cho quân đội Nga”.

Nga quyết định cung cấp hệ thống S-300 cho Damacus sau khi Mátxcơva cáo buộc Israel gián tiếp khiến một máy bay quân sự của Nga bị bắn rơi gần lãnh thổ Syria hồi tháng 9 vừa qua.

Israel bày tỏ tiếc nuối về cái chết của 15 thành viên tổ bay của Nga, nhưng đổ lỗi cho phía Syria, đồng thời cho biết Israel sẽ tiếp tục có hành động chống lại việc mà họ nghi là triển khai các lực lượng do Iran hậu thuẫn xuyên suốt biên giới phía Bắc.

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên chiến lược đối phó với Iran,” Bộ trưởng Giáo dục Israel Naftali Bennett, một thành viên trong nội các an ninh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cho biết hôm 2.10.

“Chúng tôi sẽ không cho phép Iran mở một mặt trận thứ ba chống lại Israel. Chúng tôi sẽ hành động khi cần thiết.”, ông Naftali Bennett trả lời phỏng vấn của đài Israel Radio.

Trước đó, Nhà Trắng bày tỏ hi vọng Điện Kremlin sẽ cân nhắc kỹ bước đi vốn bị Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích là một “sự leo thang nghiêm trọng” cuộc chiến Syria.

Theo Song Minh/LĐO

 


.