"Tia chớp" F-35 của Mỹ lần đầu tiên bị rơi

03:09, 29/09/2018
.

Một chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35B Lightning II, có giá 115 triệu USD, đã rơi ngày 28-9 bên ngoài Căn cứ Không quân Beaufor của Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở bang Nam Carolina.

Thông tin trên được người phát ngôn Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ xác nhận với tờ The Washington Post (Mỹ).

Vụ việc đánh dấu đây là lần đầu tiên một chiếc F-35B Lightning II rơi trong lịch sử 17 năm của chương trình chiến đấu cơ F-35.

Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ trong một tuyên bố cho biết phi công lái chiếc F-35B Lightning II nói trên đã nhảy dù thoát ra ngoài an toàn và không có bất cứ thương vong nào vì vụ việc. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Được biết, chiếc chiến đấu cơ nói trên thuộc về Phi đội huấn luyện tác chiến Thủy quân Lục chiến 501, vốn huấn luyện phi công cho các chiến dịch tác chiến với F-35.

 

Khói đen nghi ngút bốc lên từ hiện trường F-35B Lightning II rơi. Ảnh: Daily Mail
Khói đen nghi ngút bốc lên từ hiện trường F-35B Lightning II rơi. Ảnh: Daily Mail


Trong quá khứ, các chiến đấu cơ F-35 từng nhiều lần hạ cánh khẩn vì nhiều sự cố trong quá trình bay, trong đó có tụt oxy buồng lái và cháy động cơ.

Tuy nhiên, vụ việc hôm 28-9 đánh dấu lần đầu tiên một chiếc F-35 bị rơi. Một quan chức giấu tên cho biết chiếc F-35B Lightning II, có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, gặp sự cố trong lúc bay huấn luyện.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi chiến đấu cơ tàng hình F-35B, một trong ba biến thể của F-35, lần đầu tiên tham gia không kích và tiêu diệt thành công các mục tiêu của phong trào Taliban ở Afghanistan.

 Chiến đấu cơ tàng hình F-35B Lightning II có giá 115 triệu USD/chiếc. Ảnh: Reuters
Chiến đấu cơ tàng hình F-35B Lightning II có giá 115 triệu USD/chiếc. Ảnh: Reuters


Được bắt đầu vào những năm 1990, F-35 được xem là một trong những chương trình vũ khí tốn kém nhất lịch sử Mỹ, với chi phi ước tính khoảng 400 tỉ USD.
 

Theo Cao Lực/NLĐO

 


.