Argentina tê liệt do tổng đình công

03:09, 26/09/2018
.

Các cửa hàng trên khắp Argentina đã đóng cửa và những tuyến phố tại thủ đô Buenos Aires trở nên yên ắng vào ngày 25-9, sau khi Tổng Công đoàn lao động (CGT) nước này kêu gọi đình công trong vòng 24 giờ để phản đối cách vận hành nền kinh tế của Tổng thống Mauricio Macri.



Cuộc đình công này nhằm yêu cầu chính phủ có biện pháp giải quyết tình trạng lạm phát, dự kiến lên tới 40% trong năm 2018.

Cuộc xuống đường tổng đình công tại Argentina
Cuộc xuống đường tổng đình công tại Argentina


Rosario, cảng nông nghiệp chính của Argentina, đã phải đóng cửa vì đình công, tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với các dịch vụ giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa tư nhân. Theo người đứng đầu Cơ quan Giám sát cảng và các hoạt động hàng hải của Argentina, ông Guillermo Wade, không có hoạt động chất hàng và dỡ hàng nào diễn ra tại cảng Rosario.

Thị trường tài chính vẫn mở cửa như bình thường nhưng khối lượng giao dịch nhỏ. Giá trị của đồng peso giảm sâu hơn vào ngày 25-9, sau khi người đứng đầu Ngân hàng trung ương Argentina bất ngờ từ chức với lý do cá nhân.

“Đây là những giai đoạn khó khăn của đất nước chúng ta”, Tổng Thư ký CGT Hugo Moyano nhận định.

Tuyên bố của Bộ Tài chính Argentina cho biết, cuộc đình công sẽ gây thiệt hại 31,6 tỷ peso (800 triệu USD) đối với sản lượng kinh tế, tương đương khoảng 0,2% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia Nam Mỹ này.

Các hoạt động thường ngày bị đình trệ do cuộc tổng đình công tại Argentina.
Các hoạt động thường ngày bị đình trệ do cuộc tổng đình công tại Argentina.


Argentina là nhà cung cấp đậu nành thô, ngô và lúa mì, và là nước xuất khẩu thức ăn gia súc và đậu tương lớn nhất thế giới. Đợt hạn hán nghiêm trọng trong năm nay đã bất ngờ đưa Argentina, nền kinh tế lớn thứ ba tại khu vực Mỹ Latinh, rơi vào suy thoái và làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư về khả năng xử lý khoản nợ nước ngoài của Chính phủ nước này vào năm tới.

Để lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư, Tổng thống Macri đang thương lượng lại với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói vay tín dụng trị giá 50 tỷ USD.
 

Theo H.H/nhandan.com.vn


 

 


.