Thái Lan: 4 thành viên đội bóng mắc kẹt được cấp quốc tịch

02:08, 09/08/2018
.

Chính quyền Thái Lan hôm 8-8 cho biết 3 thành viên và huấn luyện viên của đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang hồi tháng chính thức trở thành công dân nước này.

Trong thời gian cả nhóm bị mắc kẹt trong hang động Thái Lan xuất hiện thông tin 3 thành viên và huấn luyện viên đội bóng Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, nằm trong hơn 480.000 người không có quốc tịch đang sinh sống tại quốc gia Đông Nam Á này.

Sau đó, nhiều người kêu gọi đẩy nhanh quá trình cấp quốc tịch cho 3 cậu bé Adul Sam-orn, Mongkol Boonpiam, Pornchai Khamluang và huấn luyện viên Ekapol Chanthawong.  
 

 Cậu bé Mongkol Boonpiam nhận chứng minh thư. Ảnh: AP
Cậu bé Mongkol Boonpiam nhận chứng minh thư. Ảnh: AP


Cả đội bóng Lợn hoang gồm 13 thành viên gây sự chú ý của truyền thông khi bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang ngập nước kể từ hôm 23-6. Cả nhóm đã được hai thợ lặn người Anh phát hiện 9 ngày sau đó và phải mất thêm 6 ngày nữa để lực lượng cứu hộ giải cứu được toàn bộ đội.

Huấn luyện viên 25 tuổi - người được khen ngợi đã bảo vệ sự an toàn cho các cậu bé sau khi hang động bị ngập nước và cả nhóm không thể trở ra ngoài – được giải cứu cuối cùng cùng 3 thành viên đội bóng sau 18 ngày mắc kẹt.

Cả 4 người không có quốc tịch nói trên đều sinh ra tại Thái Lan. Họ được trao chứng minh thư trong buổi lễ hôm 8-8. Ông Somsak Kanakam, lãnh đạo huyện Mae Sai thuộc tỉnh Chiang Rai, cho biết huấn luyện viên và 3 thành viên đội bóng đều có quốc tịch Thái Lan nhưng điều đó không liên quan đến vụ mắc kẹt trong hang động.
 

 4 thành viên đội bóng Lợn hoang nằm trong số 30 người được cấp chứng minh thư hôm 8-8. Ảnh: Bangkok Post
4 thành viên đội bóng Lợn hoang nằm trong số 30 người được cấp chứng minh thư hôm 8-8. Ảnh: Bangkok Post


Theo Cơ quan về người tị nạn Liên Hiệp Quốc, nhiều người vô tịch sinh sống ở các bộ lạc trên đồi tại những khu vực hẻo lánh bị hạn chế tiếp xúc với thông tin về thủ tục xin cấp quốc tịch.

Vụ giải cứu đội bóng Thái Lan đã nêu bật tình trạng của những người nhập cư đến Thái Lan từ các quốc gia láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar. Họ bị từ chối một số quyền và cơ hội vì không phải là công dân Thái Lan. Trong hơn 486.000 người vô tịch ở Thái Lan, ước tính 146.269 người dưới 18 tuổi.

Theo Xuân Mai/NLĐO

 


.