Putin đến Đức, cùng bà Merkel thảo luận một loạt vấn đề hóc búa

06:08, 19/08/2018
.

Hai nhà lãnh đạo Nga, Đức thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm Ukraine, Syria, Iran và dự án đường ống dẫn khí đang khiến Mỹ tức giận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gặp nhau ở bên ngoài Berlin hôm 18/8 để bàn bạc về nhiều vấn đề từ xung đột ở Ukraine và Syria đến Iran cũng như một dự án đường ống dẫn khí mà Mỹ phản đối.

Theo Reuters, bà Merkel nói cả hai nước, mà đặc biệt là Nga với vai trò thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, có trách nhiệm xử lý những vấn đề này.
 

Bà Merkel và ông Putin gặp nhau tại thị trấn Gransee, cách thủ đô Berlin của Đức khoảng 55 km. Ảnh: Reuters.
Bà Merkel và ông Putin gặp nhau tại thị trấn Gransee, cách thủ đô Berlin của Đức khoảng 55 km. Ảnh: Reuters.


Nữ thủ tướng cho hay bà có kế hoạch nêu vấn đề nhân quyền với ông Putin và thảo luận về quan hệ song phương vốn trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

"Tôi nghĩ rằng những vấn đề còn tranh cãi chỉ có thể được giải quyết trong các cuộc đối thoại và thông qua con đường đối thoại", bà nói.

Cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ quan ngại về vấn đề Syria và hoàn cảnh của hàng triệu người tị nạn vì cuộc chiến 7 năm ở nước này.

Bà Merkel nói việc ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Idlib, Syria và khu vực xung quanh là điều quan trọng, cho biết và và ông Putin đã thảo luận về vấn đề cải cách hiến pháp và tương lai bầu cử khi họ gặp nhau ở Sochi, Nga, hồi tháng 5.

Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng phải làm mọi thứ để giúp những người tị nạn Syria hồi hương và rằng Syria cần viện trợ để tái thiết. Hai nhà lãnh đạo không nhận câu hỏi từ báo giới.

Về Ukraine, bà Merkel nói bà hy vọng những nỗ lực mới sẽ được thực hiện vào đầu năm học mới để giải quyết vấn đề của lực lượng quân đội Ukraine và người ly khai tại khu vực Donbass.
 

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề khó nhằn. Ảnh: Reuters.
Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt vấn đề khó nhằn. Ảnh: Reuters.


Về dự án Nord Stream 2 nhằm dẫn khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic, bà Merkel nói Ukraine sẽ tiếp tục giữ vai trò trong việc trung chuyển khí đốt đến châu Âu, hoan nghênh việc Liên minh Châu Âu (EU), Nga và Ukraine bắt đầu thảo luận về vấn đề.

Ông Putin nói động thái như vậy phải có ý nghĩa về mặt kinh doanh.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều chủ yếu là việc trung chuyển khí đốt tại Ukraine, vốn là truyền thống với chúng tôi, đáp ứng các yêu cầu kinh tế", ông nói. "Nord Stream 2 hoàn toàn là một dự án kinh tế".

Mỹ đang gây sức ép cho Đức chấm dứt việc phát triển dự án, cho rằng điều này sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của Đức vào Nga.

Ukraine lo lắng đường ống sẽ cho phép Moscow xóa bỏ vai trò trạm trung chuyển khí đốt của nước này, trong khi các nước láng giềng Đông Âu của Đức cũng đã nêu quan ngại về sự xâm lấn của Nga.

Tổng thống Putin đến Đức tối 18/8 để sau khi dừng chân tại Áo để tham dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl với doanh nhân Wolfgang Meilinger. Bà Kneissl bị chỉ trích vì việc này có thể ảnh hưởng đến lập trường của EU về căng thẳng Nga - Ukraine.

Theo news.zing.vn

 


.