Ngày 20.9, Quốc hội Campuchia sẽ bỏ phiếu thành lập chính phủ mới

08:08, 03/08/2018
.

Ngày 2.8, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, chính phủ mới sẽ được thành lập vào ngày 20.9, sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 29.7.

 Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AP.
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AP.


Phát biểu trước hàng nghìn công nhân ngành dệt may ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cho hay, Quốc vương Norodom Sihamoni sẽ chủ trì phiên họp khai mạc quốc hội mới vào ngày 19.9. Sau đó, quốc hội mới sẽ bỏ phiếu thành lập 1 chính phủ mới vào ngày hôm sau.

"Sáng 20.9, chính phủ mới sẽ được thành lập. Một buổi lễ tuyên thệ nhậm chức sẽ được tổ chức vào buổi chiều. Vào ngày 21.9, cuộc họp nội các mới đầu tiên sẽ được triệu tập" - Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hun Sen.

Cũng trong phát biểu, Thủ tướng Hun Sen cảm ơn người dân Campuchia đã tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua và ủng hộ CPP.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 29.7 là cuộc chạy đua của 20 đảng, trong đó có CPP, tranh cử 125 ghế nghị sĩ quốc hội. Theo kết quả sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), CPP đã giành thắng lợi với 4,87 triệu phiếu, chiếm 76,78% trong tổng số phiếu hợp lệ. Theo lịch trình, NEC sẽ công bố kết quả sơ bộ vào ngày 11.8 và công bố kết quả chính thức vào ngày 15.8 tới.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn ngày 2.8 bên lề dự hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) tại Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh một lần nữa chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI. Kết quả ban đầu tốt đẹp thể hiện sự tin tưởng của cử tri Campuchia vào sự lãnh đạo của CPP đối với tương lai phát triển của Campuchia. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa 2 nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển mạnh mẽ.

Cùng ngày, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chúc mừng thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI của Campuchia.

“Cuộc bầu cử đã diễn ra suôn sẻ, tự do và dân chủ với tỉ lệ cử tri đi bầu cao, thể hiện sự tin tưởng của cử tri Campuchia đối với tương lai của đất nước” - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Theo Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, là nước láng giềng có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Campuchia, Việt Nam chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử quan trọng này và tin tưởng chắc chắn rằng, với thành công trên, Campuchia sẽ tiếp tục giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh.

“Chúng tôi cũng hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước”- bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo H.LIÊN/LĐO

 


.