Hình ảnh đầu tiên về bức tường thép kiên cố trên biển bao vây Dải Gaza

09:08, 08/08/2018
.

 


Bộ Quốc phòng Israel vừa công bố những hình ảnh đầu tiên của một bức tường biển đang được xây dựng vây quanh Dải Gaza, trong nỗ lực được cho là nhằm cô lập hơn nữa Palestine với cộng đồng quốc tế.

Đoạn video về quá trình xây dựng tường biển được đăng lên trang web chính thức của bộ này ngày 5-8.
 
Video Israel xây dựng tường biển bọc thép (nguồn: RT):
 
Bộ Quốc phòng Israel giải thích, bức tường chắn ngang này nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố từ Dải Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman trong một đoạn tweet, nhấn mạnh: “Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để xây dựng hệ thống hàng rào trên mặt đất và trên biển quanh Gaza. Phiến quân Hamas sẽ dần mất đi khả năng tấn công Israel”.
 
Bộ trên cũng cho biết kế hoạch triển khai bức tường nằm trên bãi biển Zikim, khoảng 3km trải dài từ ranh giới phía Bắc Gaza, bắt đầu từ 2 tháng trước. Rút kinh nghiệm từ cuộc chiến năm 2014, bức tường được thiết kế “chịu được điều kiện thời tiết ngoài biển và phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh trong nhiều năm”.
 
Chi phí xây dựng bức tường rơi vào khoảng 6,7 triệu USD và dự kiến hoàn công vào cuối năm.
 
Bức tường ngoài biển bao gồm ba lớp: Một lớp móng dưới nước, một con đê ngang mặt nước rộng 50m làm từ đá bọc thép và lớp trên cùng là hàng rào dây thép gai cao 6m.
 
Israel và Ai Cập tiến hành phong tỏa Gaza từ năm 2007 sau khi phong trào Hồi giáo Hamas nắm quyền kiểm soát nơi đây. Israel cũng tiến hành phong tỏa vùng biển cách bờ 3 hải lý nhằm ngăn chặn các ngư dân và tàu nước ngoài tìm cách tiến gần bờ.
 
Tuần trước, 2 tàu gắn cờ Thụy Điển của tổ chức có tên Freedom Flotilla đã bị chặn ở vùng biển quốc tế khi họ cố gắng xâm nhập bờ biển Gaza để cung cấp nhiều vật dụng y tế cần thiết cho Gaza. Thông thường, tất cả hàng hóa muốn vào Gaza phải đi qua các trạm kiểm soát của Israel để quân đội kiểm tra xem có hàng lậu và vũ khí hay không.
 
Việc phong tỏa Gaza của Israel đã khiến nền kinh tế của vùng lãnh thổ này bị thiệt hại nặng nề với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu năng lượng và nhu yếu phẩm xảy ra liên miên. Theo một báo cáo của Liên hợp quốc công bố năm 2015, đến năm 2020 Gaza sẽ trở thành địa điểm “không đủ điều kiện để con người sinh sống”.
 
Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức
 

.