Đánh bom liều chết tại Afghanistan, hàng chục thiệt mạng

08:08, 16/08/2018
.

Một vụ đánh bom tự sát diễn ra tại trung tâm giáo dục tư nhân hôm 15-8 ở khu người Shiite thuộc thủ đô Kabul - Afghanistan khiến 48 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom - bị quy trách nhiệm cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện - xảy ra giữa lúc các học sinh đang chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh đại học.

Hiện chưa rõ làm thế nào kẻ đánh bom tự sát có thể vào cơ sở giáo dục của cộng đồng người Shiite ở khu vực Dasht-i Barcha của Kabul.

Người phát ngôn của Bộ Y tế, ông Wahid Majroh, cho biết 67 người bị thương trong vụ đánh bom và số người chết có thể còn tăng thêm. Ông Majroh không nói liệu có phải tất cả nạn nhân là học sinh và liệu có giáo viên nào trong số thương vong hay không.
 

Hiện trường một vụ đánh bom ở Afghanistan. (Ảnh: NY Daily News)
Hiện trường một vụ đánh bom ở Afghanistan. (Ảnh: NY Daily News)
"Máu ở mọi nơi, ở khắp phòng học rất đáng sợ và khủng khiếp" - ông Dawlat Hossain, cha của nữ sinh Fareba, 18 tuổi, nói với hãng tin AP về cảnh tượng nhìn thấy khi đến hiện trường vụ đánh bom.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng ông Jawad Ghawari, thành viên hội đồng giáo sĩ người Shiite, đổ lỗi cho IS - nhóm từng thực hiện những vụ tấn công tương tự nhằm vào người Shiite.

Trong khi đó, phát ngôn viên của nhóm Taliban, Zabihullah Mujahid, phủ nhận nhóm này có liên quan đến vụ tấn công ở Kabul. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên án cuộc tấn công "khủng bố" và ra lệnh điều tra vụ việc.

Đây là vụ tấn công mới nhất nhằm vào cộng đồng người Shiite ở Afghanistan - một trong những mục tiêu của các tay súng cực đoan dòng Sunni.

Cuộc tấn công diễn ra trong tuần lễ đẫm máu ở Afghanistan, nơi chứng kiến hàng loạt vụ tấn công của các tay súng Taliban khiến nhiều binh sĩ và dân thường thiệt mạng.

Mới nhất, các tay súng Taliban đã tấn công hai trạm kiểm soát liền kề ở miền Bắc Afghanistan tối 14-8, làm chết ít nhất 30 binh sĩ và cảnh sát.

Ông Mohammad Safdar Mohseni, người đứng đầu hội đồng tỉnh Baghlan, cho biết cuộc tấn công diễn ra tại khu Baghlan-I Markazi thuộc tỉnh này. Các lực lượng tiếp viện được điều đến giúp tái chiếm trạm kiểm soát.

Phía Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.


Theo Xuân Mai/NLĐO



 

 


.