Quân nổi dậy Syria quy hàng, biên giới với Israel lần đầu được khơi thông

08:07, 20/07/2018
.

Các lực lượng nổi dậy Syria đã đồng ý đầu hàng chính phủ Damascus tại khu vực cuối cùng ở tỉnh Quneitra, phía tây nam nước này, mở đường cho Damascus thiết lập lại quyền kiểm soát dọc biên giới Israel.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin hôm 19.7, thỏa thuận đầu hàng được một nhóm giám sát và các nhà hoạt động đối lập ở Quneitra xác nhận. Như vậy, lần đầu tiên chính phủ Tổng thống Bashar Assad giành lại quyền kiểm soát trực tiếp biên giới Syria- Israel kể từ 2011.

 Xe buýt sơ tán cư dân khỏi các làng ở tây nam Syria. Ảnh: AP.
Xe buýt sơ tán cư dân khỏi các làng ở tây nam Syria. Ảnh: AP.


Một đoàn xe buýt đã tới Quneitra vào tối 19.7 để đón các tay súng nổi dậy, các nhà hoạt động và dân thường từ chối chấp nhận các điều kiện đầu hàng và di tản đến khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở phía bắc Syria.

Tuy nhiên, một nhánh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tiếp tục kiểm soát một phần ở khu vực biên giới Syria - Israel. Nhóm này không tham gia vào thỏa thuận đầu hàng giữa chính phủ Damascus và các lực lượng nổi dậy khác.

Các phái đoàn của chính phủ và lực lượng nổi dậy đã gặp nhau nhiều lần trong 2 ngày qua để đàm phán các điều khoản đầu hàng, nguồn tin của AP cho biết.

Hàng nghìn người dân - bao gồm cả các tay súng, các nhà hoạt động truyền thông, nhân viên y tế và dân thường - đều có thể đi về phía bắc Syria thay vì ở lại Quneitra, theo nhà hoạt động đối lập kiêm nhiếp ảnh gia Moaz al-Assaad.

Theo Thanh Hà/LĐO

 


.