Nhật Bản và EU ký thỏa thuận tự do thương mại

08:07, 18/07/2018
.

Ngày 17/7, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận tự do thương mại, xóa bỏ hàng rào thuế quan giữa hai bên.
 

Thủ tướng Shinzo Abe (giữa), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái) tại lễ ký thỏa thuận tự do thương mại ngày 17/7/2018 tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Shinzo Abe (giữa), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (trái) tại lễ ký thỏa thuận tự do thương mại. Ảnh: Reuters


Nhật Bản và EU bắt đầu đàm phán thỏa thuận tự do thương mại từ năm 2013. Hai bên đã đạt được thỏa thuận nguyên tắc tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - EU tháng 7/2017 và nhất trí được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 12/2017.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ xóa bỏ thuế đối với 94% tất cả hàng nhập khẩu từ EU. Về phần mình, EU sẽ xóa bỏ thuế đối với 99% hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. EU cũng sẽ xóa bỏ thuế đối với các sản phẩm chủ lực của Nhật Bản như đối với ô tô là sau 8 năm và tivi là sau 6 năm kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực.

Nhật Bản và EU sẽ thuyết phục để cơ quan lập pháp hai bên phê chuẩn với mục tiêu thỏa thuận này có hiệu lực vào cuối tháng 3/2019

Thỏa thuận tự do thương mại Nhật Bản - EU sẽ tạo ra một trong những khối kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu với khoảng 600 triệu dân.

Theo VTV.vn

 


.