New Zealand chi 1,6 tỷ USD mua máy bay săn ngầm tuần tra Thái Bình Dương

08:07, 10/07/2018
.

New Zealand sẽ chi 1,6 tỷ USD mua 4 máy bay săn ngầm Boeing P-8A Poseidon, động thái nhằm hợp tác với lực lượng đồng minh Mỹ và Australia để thực hiện các hoạt động tuần tra nhằm đề phòng sự gia tăng hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Thái Bình Dương.


 

Boeing P-8A Poseidon (Ảnh: AOFS)
Boeing P-8A Poseidon (Ảnh: AOFS)


CNN đưa tin, New Zealand sẽ chi 1,6 tỷ USD mua của Mỹ 4 máy bay Boeing P-8A Poseidon, được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm”. Động thái này được Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Ron Mark mô tả là nhằm “củng cố liên minh Thái Bình Dương bằng cách tăng cường khả năng tuần tra hàng hải để hỗ trợ các đối tác trong khu vực”.

Thông báo của New Zealand được đưa ra trong bối cảnh họ vừa công bố chiến lược quốc phòng năm 2018 ngày 6/7. Wellington đã cảnh báo tham vọng gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, bao gồm việc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông, xây dựng, bồi đắp trái với luật pháp quốc tế trên khu vực này.

Một tài liệu dài 40 trang về chính sách quốc phòng, được New Zealand công bố hôm 6/7, nói rằng Trung Quốc đang thách thức trật tự trong khu vực và Bắc Kinh cũng đang tăng cường đầu tư và can thiệp vào nội bộ của các quốc đảo nhỏ trong khu vực Thái Bình Dương. Wellington nhận định, những chính sách mới của Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng tới “nhân quyền, hoạt động kiểm soát vũ khí, nỗ lực không phổ biến vũ khí” tại khu vực này.

Trong khi đó, Mỹ và Australia đang cố gắng duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực bằng việc tập trung vào mục tiêu “an ninh và tự do hàng hải” trong khu vực, tài liệu viết.

Bộ trưởng Mark nhấn mạnh các máy bay P-8A có thể được điều phối làm nhiệm vụ chống tàu ngầm, hoặc thu thập tin tức tình báo và trinh sát. Ngoài ra, New Zealand đang hợp tác với Mỹ, Australia, Canada, Anh chia sẻ những tin tức tình báo lẫn nhau và P-8A có thể hỗ trợ cho hoạt động của New Zealand trong liên minh trên.

Trung Quốc ngày 9/7 đã chỉ trích tài liệu của New Zealand là “cáo buộc vô căn cứ”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Wellington cần phải “sửa chữa sai lầm và nỗ lực hơn để xây dựng niềm tin và hợp tác lẫn nhau”.

Đáp trả lại tuyên bố trên, quyền Thủ tướng New Zealand Winston Peters cho biết New Zealand đang nỗ lực hết sức nhằm bảo vệ sự ổn định và hòa bình của khu vực, cũng như bảo vệ chủ quyền của New Zealand.

Động thái mua máy bay P-8A của New Zealand dường như được Mỹ hoan nghênh, trong bối cảnh Washington đang tăng cường mối liên minh vững chắc tại Thái Bình Dương nhằm chống lại những mối đe dọa từ Trung Quốc.


Theo Đức Hoàng/Dân Trí


 


.