Cựu đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng khi giải cứu đội bóng trong hang

02:07, 06/07/2018
.

Một cựu đặc nhiệm Thái Lan đã thiệt mạng do bị thiếu oxi khi đang làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang ngập nước.

 

Công tác hút nước khỏi hang được triển khai tích cực. (Ảnh: Nation)
Công tác hút nước khỏi hang được triển khai tích cực. (Ảnh: Nation)

 

Lượng oxy trong hang giảm

Guardian dẫn xác nhận của giới chức Thái Lan cho biết, lượng oxy trong hang Tham Luang, nơi đội bóng thiếu niên đang mắc kẹt, đã giảm xuống 15%, so với mức thông thường khoảng 21%.

Khi được hỏi liệu các cậu bé có thể cầm cự bao lâu, Phó Thống đốc tỉnh Chiang Rai Chalongchai Chaiyakham cho biết: "Tôi không phải chuyên gia y tế, do vậy tôi không thể trả lời câu hỏi này".

Duy trì lượng oxy trong hang trở thành thách thức lớn với công tác cứu hộ đội bóng hôm nay 6/7 đặc biệt sau khi một cựu đặc nhiệm bất tỉnh và tử vong trong lúc làm nhiệm vụ cứu hộ.

 

Hàng trăm nhân viên cứu hộ trong hang cũng tiêu tốn đáng kể lượng oxy bên trong. (Ảnh: Nation)
Hàng trăm nhân viên cứu hộ trong hang cũng tiêu tốn đáng kể lượng oxy bên trong. (Ảnh: Nation)

 

Trời bắt đầu đổ mưa

Theo phóng viên của Guardian, hiện bên ngoài hang Tham Luang trời bắt đầu có mưa. Một trong những lo ngại lớn nhất của lực lượng cứu hộ là mưa kéo dài trở lại sẽ khiến chiến dịch giải cứu đội bóng trở nên khó khăn hơn.

May mắn thay, cơn mưa nặng hạt chỉ kéo dài chừng 5 phút thì tạnh.

Một cựu đặc nhiệm thiệt mạng

Giải đáp trước những lo ngại liệu mức oxy trong hang hiện tại có đủ cho lực lượng cứu hộ và đội bóng hay không, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakor cho biết, lượng oxy trong hang hiện rất hạn chế do một số lượng lớn nhân viên cứu hộ phải vào trong hang để làm công tác cứu hộ. Tuy nhiên, hiện tại lực lượng cứu hộ đang tích cực trang bị các bình dưỡng khí dọc đoạn hang kéo dài 5km để hỗ trợ họ.

Một thành viên của SEAL hôm qua cho biết với CNN, lực lượng cứu hộ cũng đã bắt đầu bơm oxy vào trong hang.

 

Lực lượng cứu hộ làm việc bên trong hang nơi đội bóng
Lực lượng cứu hộ làm việc bên trong hang nơi đội bóng "nhí" mắc kẹt (Ảnh: Hải quân Thái Lan)

Theo Guardian, Samarn Kunan, 38 tuổi, cựu đặc nhiệm thuộc lực lượng hải quân Thái Lan, đã tử vong khi đang đặt các bình khí trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, nơi 12 cầu thủ đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của họ đang mắc kẹt.

Theo thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương). Nguyên nhân tử vong của ông Kunan được xác định là do thiếu dưỡng khí. Thi thể của ông đã được đưa về sân bay Suvarnabhumi, Bangkok để đưa về quê nhà Roi Et.

 

Đồ họa mô tả quá trình thợ lặn đưa các cầu thủ nhí của đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang (Nguồn: Guardian)
Đồ họa mô tả quá trình thợ lặn đưa các cầu thủ nhí của đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang (Nguồn: Guardian)

Tại cuộc họp báo sáng nay, chỉ huy SEAL, Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yookongkaew cho biết, ông Samarn Kunan là một tình nguyện viên cứu hộ. "Anh ấy tử vong trên đường trở ra. Mặc dù đã mất đi một người nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện chiến dịch giải cứu", ông Arpakorn nói.

Khi được hỏi liệu các cậu bé có thể thoát khỏi hang thế nào khi mà một cựu đặc nhiệm cũng phải bỏ mạng, ông Arpakorn nói: "Thành viên của SEAL là những người cứu hộ, với các cậu bé sẽ có một tiêu chuẩn khác". Ông Arpakorn ngụ ý rằng, đội cứu hộ sẽ đảm bảo an toàn nhất có thể cho đội bóng.

 

Thợ lặn Samarn Kunun (Ảnh: The Nation)
Thợ lặn Samarn Kunun (Ảnh: The Nation)

 

Hiện chưa rõ chiến dịch giải cứu có bị ảnh hưởng sau sự việc đáng tiếc này hay không.

Việc một cựu đặc nhiệm giàu kinh nghiệm thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn cho các cầu thủ nhí không có kinh nghiệm bơi lặn tìm cách thoát khỏi hang.

Khi được hỏi về vấn đề này, một phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan SEAL cho biết: "Chúng tôi phải thử mọi cách".

Trong một diễn biến liên quan khác, theo báo The Nation, một trong ba chuyên gia hang động người Anh, ông Robert Charles Harper, người giúp tìm thấy đội bóng, đêm 4/7 đã ra sân bay về nước để kiểm tra sức khỏe. Hai đồng nghiệp còn lại của ông là John Volanthen và Richard William Stanton tiếp tục ở lại Chiang Rai để hỗ trợ chiến dịch giải cứu đội bóng.

 

Đội thợ lặn vào sâu bên trong hang (Ảnh: Hải quân Thái Lan)
Đội thợ lặn vào sâu bên trong hang (Ảnh: Hải quân Thái Lan)
12 cầu thủ trong độ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang hôm 23/6. Họ được tìm thấy còn sống sót vào hôm 2/7 ở vị trí cách cửa hang vài km.

Thách thức tiếp tục đặt ra là hầu hết thành viên đội bóng không biết bơi, lặn, cộng với việc thể lực chưa phục hồi hoàn toàn để có thể thoát ra. Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian với hy vọng có thể đưa đội bóng ra ngoài trước khi đợt mưa dài ngày bắt đầu vào cuối tuần này.

Lực lượng cứu hộ triển khai đồng thời nhiều phương án cứu hộ trong đó bao gồm việc huấn luyện các cầu thủ bơi lặn để thoát ra ngoài, huy động hàng trăm máy bơm hút nước khỏi hang, đặt các bình dưỡng khí dọc đường đi trong hang để hỗ trợ các cầu thủ và đội cứu hộ khi trở ra, đồng thời tìm kiếm lối thoát hiểm khác ngoài cửa hang chính.

Theo Đ.Hoàng-M.Phương/Dân Trí

 


.