2 bộ trưởng từ chức liên tiếp, thủ tướng Anh choáng váng

08:07, 10/07/2018
.

Chính phủ Thủ tướng Anh Theresa May đang rơi vào khủng hoảng sau khi 2 bộ trưởng từ chức do bất đồng về chuyện nước này rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Hôm 9-7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson đột ngột tuyên bố từ chức chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit, David Davis, cũng có bước đi tương tự.

Theo văn phòng thủ tướng Anh, bà May đã chấp nhận quyết định từ chức của ông Johnson, đồng thời gửi lời cảm ơn vì những cống hiến của ông cho đất nước. Danh tính người thay thế ông Johnson sẽ sớm được công bố.

Khủng hoảng chính trị nổ ra bất chấp bà May và nội các vào cuối tuần rồi dường như đã đạt được thỏa thuận về mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit.
 

 Ông Boris Johnson. Ảnh: PA
Ông Boris Johnson. Ảnh: PA


Dù vậy, ông Davis quyết định ra đi sau khi tuyên bố không thể ủng hộ kế hoạch Brexit "mềm" của bà May - bị xem là vẫn duy trì quan hệ quá gần gũi với EU.

Theo ông Davis, đề xuất của bà May về một khu vực thương mại tự do Anh - EU với bộ quy tắc chung cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa công nghiệp khiến phần lớn nền kinh tế đất nước chịu sự kiểm soát của EU.

Ông Johnson sau đó cũng đổi ý khi quyết định không tán thành thỏa thuận của bà May. Nhân vật này được xem là gương mặt đại diện cho chiến dịch ủng hộ Brexit.

Sự ra đi của ông Johnson có thể làm tăng nguy cơ bà May đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Trước mắt, đã xuất hiện cảnh báo sẽ có thêm bộ trưởng ra đi nếu bà May không điều chỉnh kế hoạch Brexit đang gây chia rẽ của mình.

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO

 


.