Thái Lan trao quyền kiểm soát gia sản 60 tỉ USD cho nhà vua

10:06, 18/06/2018
.

Thái Lan vừa trao cho nhà vua quyền kiểm soát trực tiếp toàn bộ tài sản của hoàng gia, một trong những gia đình hoàng tộc giàu có nhất thế giới, với khối tài sản có thể lên đến 60 tỉ USD.

 

 Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Ảnh: Reuters
Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Ảnh: Reuters


Theo thông báo trên trang của Cục Tài sản hoàng gia Thái Lan (CPB), quyền sở hữu toàn bộ tài sản của hoàng gia từ nay sẽ được chuyển cho vua Maha Vajiralongkorn và coi như tài sản riêng, nhà vua tùy ý quản lý.

Năm ngoái, một năm sau khi lên ngôi, nhà vua đã nắm toàn quyền kiểm soát CPB và sửa luật để chuyển giao tài sản cũng như nắm thêm quyền lực.

Tài sản hoàng gia do CPB quản lý kể từ năm 1938 và dưới thời vua cha Bhumibol Adulyadej, các lợi ích của hoàng gia được những quản lý thân tín điều hành.

Tuy nhiên, vua Vajiralongkorn đầu năm nay đã thay tổng giám đốc CPB, người điều hành cơ quan này từ năm 1987.

Theo CPB, việc chuyển nhượng cũng đồng nghĩa với việc số tài sản này sẽ bị đánh thuế. "Nhà vua quyết định rằng tài sản hoàng gia cũng chịu thuế và nghĩa vụ như tài sản của bất cứ người dân nào" - cơ quan này giải thích và cam kết sẽ quản lý tài sản minh bạch, cẩn trọng.

Luật pháp Thái Lan nghiêm cấm mọi hình thức chỉ trích, nói xấu, soi mói hoàng gia với hình phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Dù Thái Lan không công khai tài sản của hoàng gia, giới phân tích ước tính hoàng tộc này sở hữu khối tài sản 30-60 tỉ USD, bao gồm nhiều bất động sản giá trị ở Bangkok, vốn trong các công ty lớn.

Trước đó, khoảng 150 triệu USD cổ phần trong Tập đoàn vật liệu xây dựng Siam Cement Siam Cement đã được chuyển giao cho nhà vua hồi tháng 3-2018.

Trước đó, nhà vua cũng trở thành cổ đông lớn thứ bảy trong Ngân hàng Thương mại Siam, sau khi nhận số cổ phần trị giá 500 triệu USD.

Theo Bloomberg, CPB nắm giữ đến 7 tỉ USD trong 2 doanh nghiệp này.

Một số ý kiến tại Bangkok tỏ ra ngạc nhiên khi nhà vua thâu tóm quyền quản lý tài sản hoàng gia, trong khi một số ủng hộ việc đánh thuế số tài sản này.

Theo Ngô Hạnh/Tuổi trẻ Online

 


.