Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận tình hình Israel - Palestines

04:06, 20/06/2018
.

Đêm 19/6, Hội đồng Bảo an LHQ đã có cuộc họp mở thảo luận về tình hình xung đột Israel và Palestine với nội dung trọng tâm đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 2334 của HĐBA.
 

Ảnh minh họa: EPA
Ảnh minh họa: EPA


Nghị quyết này yêu cầu Israel chấm dứt tất cả các hoạt động định cư tại các khu vực bị chiếm đóng của người Palestine và tiến hành ngay các bước đi nhằm ngăn chặn bạo lực chống lại dân thường.

Báo cáo của LHQ nhấn mạnh rằng trong 3 tháng qua, Israel vẫn tiếp tục xây dựng 3.500 nhà định cư bất hợp pháp ở các khu vực bị chiếm đóng của người Palestine. Hành động này đi ngược lại Nghị quyết 2334 được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua tháng 12/2016.

Đặc phái viên LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng bạo lực tại Dải Gaza. Chỉ trong 3 tháng qua đã có 135 người Palestine bị Lực lượng An ninh Israel sát hại. Đỉnh điểm của xung đột xảy ra trong thời gian người Palestine biểu tình dọc hàng rào biên giới tại dải Gaza bắt đầu từ ngày 30/3.

Ông Nickolay Mladenov - Đặc phái viên LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông nhấn mạnh: "Tôi thúc giục các đối tác chủ chốt trong khu vực và quốc tế tái can dự và kiên trì theo đuổi mục tiêu chấm dứt tình trạng tái chiếm đóng, đồng thời thừa nhận giải pháp 2 nhà nước, trên cơ sở tuân thủ các Nghị quyết của Liên Hợp Quốc và các thỏa thuận đã đạt được trước đây".

Đa số các nước nhất trí yêu cầu Israel chấm dứt hoạt động xây dựng nhà định cư trái phép trên phần đất bị chiếm đóng của người Palestine, đồng thời kêu gọi hai phía quay trở lại bàn đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình lâu dài.

Xung đột giữa Israel và Palestine vẫn tiếp diễn từ đầu tháng 6/2018 tới nay, mặc dù có giảm về mức độ và quy mô so với thời gian người Palestine biểu tình dọc Dải Gaza. Trong khi đó, các nỗ lực thông qua một nghị quyết về quan hệ giữa Israel và Palestine đang gặp bế tắc tại HĐBA LHQ do vấp phải sự phản đối của Mỹ, một trong 5 Ủy viên thường trực HĐBA.

Theo PV/VTV.vn

 


.