Châu Âu tuyên bố trả đũa và kiện Mỹ lên WTO

03:06, 01/06/2018
.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã ra tuyên bố sẽ khởi kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới.
 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Ảnh: AP)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. (Ảnh: AP)


Ngày 31/5, tại Brussels, lãnh đạo Liên minh châu Âu đã ra tuyên bố sẽ khởi kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trước quyết định của Mỹ áp mức thuế rất cao vào nhôm và thép sản xuất tại châu Âu, có hiệu lực kể từ ngày hôm nay (1/6).

Ủy ban châu Âu không thể thuyết phục được Mỹ đổi ý, cũng đã tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ bằng cách tương tự: tăng thuế nhập khẩu áp vào hàng hoá của Mỹ.

Chiều 31/5, chỉ ít giờ trước khi mức thuế 25% áp vào thép và 10% áp vào nhôm có hiệu lực, Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã tuyên bố: "Mức thuế nước Mỹ đơn phương áp đặt là phi lý và đi ngược lại quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới. Ủy ban châu Âu không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện nước Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới".

Ủy ban châu Âu ước tính mức thuế cao của Mỹ áp lên thép và nhôm làm cho các nước châu Âu thiệt hại 2,8 tỷ Euro trong năm nay. Ủy ban châu Âu đã tuyên bố sẽ trả đũa tương xứng với con số này, bằng cách tăng thuế áp vào một số sản phẩm từ Mỹ, sao cho số thuế sẽ thu thêm đúng bằng số thiệt hại mà Mỹ gây ra cho các nước châu Âu.

Trước mắt, Ủy ban châu Âu sẽ tăng thuế nhập khẩu áp lên xe mô tô Harley Davidson, quần bò, rượu whisky, bơ lạc của Mỹ và sẽ tiếp tục bổ sung danh sách các mặt hàng của Mỹ phải chịu thuế nhập khẩu cao khi vào thị trường châu Âu.

Theo Hồng Quang/VTV.vn

 


.